Hải quân Mỹ muốn ‘mua sỉ’ tàu sân bay hiện đại nhất

Khánh An
Khánh An
01/01/2019 14:00 GMT+7

Việc mua theo lô giúp tiết kiệm hàng tỉ USD và tạo thuận lợi hơn cho hãng đóng tàu.

Hãng Reuters ngày 1.1 dẫn nguồn từ văn phòng nghị sĩ Tim Kaine cho hay Hải quân Mỹ vừa thông báo với Quốc hội về kế hoạch mua một lúc 2 tàu sân bay lớp Ford, nhằm tiết kiệm hàng tỉ USD so với việc mua sắm riêng từng chiếc.
Quyết định được đưa ra khoảng 9 tháng sau khi Hải quân bày tỏ ý muốn mua theo lô và đề nghị hãng Huntington Ingalls Industries báo giá chi tiết cho mẫu tàu sân bay đắt nhất của Mỹ.
Trước đó, Hải quân đưa vào biên chế chiếc USS Gerald R. Ford vào tháng 7.2017, trễ hơn so với dự kiến 3 năm và đội thêm chi phí hàng tỉ USD. Tàu sân bay này trị giá khoảng 13 tỉ USD (301.500 tỉ đồng).
Hải quân từng thông báo kế hoạch chi tổng cộng 43 tỉ USD để đóng 3 tàu sân bay lớp Ford. Tổng giám đốc Huntington Ingalls là ông Mike Petters cho biết việc mua theo lô là cách tốt nhất để giảm chi phí.
Nghị sĩ Kaine, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho biết việc cách này còn giúp hãng đóng tàu duy trì đội ngũ chuyên gia lành nghề để công việc suôn sẻ hơn. Trước đó vào năm 2016, Hải quân đặt mục tiêu xây dựng đội tàu gồm 355 chiếc so với khoảng 270-290 chiếc hiện tại.
Được mệnh danh là siêu tàu sân bay, chiếc USS Gerald R. Ford có kích cỡ tương đương lớp Nimitz nhưng uy lực hơn hẳn. Phần cấu trúc bên trên của USS Gerald R.Ford, cụ thể là tháp điều khiển, nhỏ hơn và nằm ở xa hơn về hướng đuôi, cho phép tăng tốc độ tiếp nhiên liệu, nạp lại vũ khí và phóng máy bay.
Tần suất phóng chiến đấu cơ trong ngày cũng tăng thêm 33% so với lớp tàu trước, nhờ vào máy phóng điện từ (so với thủy lực trước đây) và hệ thống đáp đời mới. Diện tích boong tàu lên đến 20.234 m2, cho phép chở theo ít nhất 75 máy bay, trong đó có dòng chiến đấu cơ đời mới F-35C Lightning II.
Với 2 lò phản ứng đời mới, giúp sản xuất điện năng cao gấp 2,5 lần lớp tàu trước đó, kèm theo hệ thống hoa tiêu kỹ thuật số và công nghệ màn hình chạm, USS Gerald R.Ford chỉ cần khoảng 2.600 thủy thủ để vận hành, ít hơn 600 người so với Nimitz; di chuyển ở vận tốc khoảng 56 km/giờ và hoạt động trong vòng 20 năm mà không cần bổ sung nhiên liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.