Hải quân Mỹ giao công ty Ý thiết kế, đóng tàu hộ vệ tối tân

Văn Khoa
Văn Khoa
01/05/2020 12:16 GMT+7

Hải quân Mỹ ngày 30.4 thông báo đã giao hợp đồng trị giá 795 triệu USD cho công ty Ý Fincantieri để thiết kế và đóng chiếc tàu hộ vệ mang tên lửa dẫn đường đầu tiên thuộc thế hệ mới.

Fincantieri sẽ đóng chiếc tàu hộ vệ nói trên tại xưởng tàu Marinette Marine của công ty ở bang Wisconsin (Mỹ), dựa theo thiết kế của tàu hộ vệ đa nhiệm lớp FREMM đang được hải quân Pháp và Ý vận hành, theo chuyên trang USNI News. Tàu lớp FREMM có chiều dài từ 132,5 - 144,6 m và lượng giãn nước từ 5.500 đến 6.700 tấn.
Công việc thiết kế chi tiết lớp tàu hộ vệ tối tân này cho hải quân Mỹ sẽ bắt đầu trong tháng này và công trình đóng chiếc đầu tiên sẽ bắt đầu vào tháng 4.2022. Chiếc đầu tiên dự kiến bàn giao cho hải quân Mỹ vào năm 2026 và có thể hoạt động vào năm 2031-2032, theo báo STARS AND STRIPES.
Hợp đồng trên còn có những lựa chọn đóng thêm 9 chiếc tàu hộ vệ lớp mới, với tổng trị giá 5,58 tỉ USD, và chiếc thứ 10 dự kiến được bàn giao vào tháng 5.2035.

Tàu hộ vệ Aquitaine lớp FREMM của Pháp

AFP

Chiến hạm do Fincantieri đóng sẽ là tàu hộ vệ thế hệ mới cho hải quân Mỹ, với những khả năng được cải tiến từ tàu tác chiến cận bờ (LCS) của lực lượng này. Tàu hộ vệ mới sẽ có khả năng tiến hành nhiều sứ mệnh khác nhau, trong đó có năng lực chống tàu ngầm và tác chiến điện tử.
“Tàu hộ vệ mang tên lửa dẫn đường này là bước tiến từ tàu tác chiến nổi nhỏ của hải quân, với khả năng tấn công và sống sót được gia tăng cũng như khả năng hỗ trợ Chiến lược quốc phòng được cải thiện thông qua các hoạt động quân sự”, Đô đốc Mike Gilday, chỉ huy các hoạt động hải quân Mỹ, nhấn mạnh trong thông cáo.
Chiến lược Quốc phòng năm 2018 của Lầu Năm Góc chuyển sự tập trung của quân đội Mỹ từ chống khủng bố sang cạnh tranh với Trung Quốc và Nga. Do đó, những chương trình đóng tàu và huấn luyện của hải quân Mỹ cũng thay đổi theo chiến lược.

Các tàu hộ vệ lớp Oliver Hazard Perry của hải quân Mỹ hiện về hưu, bảo trì tại cơ sở ở Philadelphia

Imgur

Tàu hộ vệ mà hãng Ý vừa giành được hợp đồng thuộc dự án FFG (X) của hải quân Mỹ để thay thế các tàu hộ vệ hầu hết đã nghỉ hưu của lực lượng này. Tàu hộ vệ thế hệ mới nói trên sẽ được trang bị radar phiên bản của loại radar SPY-6 đang bố trí trên các khu trục hạm lớp Arleigh Burke Flight III, hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, 32 ống phóng tên lửa thẳng đứng, giá thành chỉ bằng một nửa của tàu khu trục.

Tàu hộ vệ thích hợp sử dụng vào các nhiệm vụ thấp cấp hơn, như tuần tra hiện diện hằng ngày, hộ tống, trinh sát, chống buôn lậu ma túy...; thay vì phải sử dụng các tàu khu trục hoặc tuần dương to lớn, đắt tiền, tốn nhiều nhân lực lẫn chi phí đắt đỏ khi vận hành, theo một bài báo trên National Review (Mỹ) ngày 6.4.2020.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.