Hải quân Mỹ gia tăng thách thức Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
18/03/2021 08:56 GMT+7

Hoạt động của hải quân Mỹ gia tăng đáng kể trong 2 năm qua nhằm thách thức những ý đồ của Trung Quốc trong việc hạn chế việc đi lại ở Biển Đông và eo biển Đài Loan, theo AP.

AP ngày 16.3 dẫn số liệu từ hải quân Mỹ cho hay dưới thời Tổng thống Donald Trump, các tàu chiến Mỹ thực hiện hoạt động duy trì tự do hàng hải (FONOP) gần những thực thể bị Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông 10 lần trong năm 2019 và 10 lần trong năm 2020, tăng ít nhất gấp đôi con số thường niên từ năm 2014, thời của Tổng thống Barack Obama.
Trong những lần thực hiện FONOP trên, tàu chiến Mỹ tuần tra xung quanh quần đảo Hoàng Sa hoặc những thực thể Trung Quốc chiếm đóng phi pháp trong quần đảo Trường Sa. Cả hai quần đảo này đều thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Từ đầu năm đến nay, dưới thời Tổng thống Joe Biden, chiến hạm Mỹ đã thực hiện tổng cộng 2 cuộc FONOP xung quanh quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.
Dữ liệu hải quân Mỹ cũng cho thấy tàu hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan tới 13 lần trong năm 2020, con số cao nhất trong ít nhất 14 năm, và đã có hoạt động tương tự 2 lần, tính từ đầu năm đến nay.

Khu trục hạm Mỹ USS John S. McCain đi qua eo biển Đài Loan ngày 4.2

Hải quân Mỹ

Ngoài ra, 2 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt và Nimitz cũng đã tập trận chung ở Biển Đông vào ngày 9.2, đánh dấu lần đầu tiên hai hàng không mẫu hạm Mỹ tập trận chung ở vùng biển này kể từ khi ông Biden nhậm chức, theo Reuters. Đây cũng là lần đầu tiên 2 tàu sân bay Mỹ cùng hoạt động ở Biển Đông kể từ tháng 7.2020.
Từ những hoạt động mới nói trên, giới quan sát cho rằng chính quyền Tổng thống Biden có thể muốn duy trì một phần chiến lược của chính quyền tiền nhiệm và gửi thông điệp cho Trung Quốc rằng đừng mong Mỹ giảm hoạt động quân sự ở Biển Đông hay eo biển Đài Loan, theo tờ The Japan Times.

Hội đàm bộ trưởng Mỹ - Nhật: Washington "sẽ đáp trả" nếu Trung Quốc cưỡng ép, gây hấn

Trong đó, chuyên gia quốc phòng Swee Lean Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (Singapore) nhận định tất cả hoạt động gần đây của hải quân Mỹ ở Biển Đông và eo biển Đài Loan được thiết kế nhằm gửi tín hiệu tới cả Trung Quốc lẫn các đồng minh và đối tác của Mỹ ở khu vực. “Những hoạt động này củng cố tuyên bố chính thức trước đó của chính quyền ông Biden về việc chống Trung Quốc, đặc biệt về tình trạng Bắc Kinh sử dụng cưỡng ép ở eo biển Đài Loan và Biển Đông”, ông Koh nhận định. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.