Hải quân Mỹ đề nghị giúp Ai Cập giải cứu con tàu làm tắc kênh đào Suez

27/03/2021 09:28 GMT+7

Hải quân Mỹ đã đề nghị giúp đỡ Ai Cập đưa con tàu chở container khổng lồ ra khỏi vị trí bị mắc cạn để khôi phục lưu thông tại kênh đào Suez .

Theo CNN ngày 27.3, hải quân Mỹ đã đề nghị đưa nhóm chuyên gia về nạo vét đến giúp đỡ Ai Cập di chuyển tàu chở container MV Ever Given.
Con tàu khổng lồ này bị mắc cạn tại kênh đào Suez từ hôm 23.3 và làm gián đoạn lưu thông tại tuyến đường hàng hải quan trọng kết nối biển Đỏ với Địa Trung Hải. Một số ước tính cho thấy vụ việc gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 400 triệu USD mỗi giờ.
Người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ Bill Urban cho biết hải quân đang chuẩn bị và sẵn sàng giúp đỡ Ai Cập khôi phục lưu thông tại kênh đào Suez.

8 tàu kéo nỗ lực giải cứu tàu container "cá voi mắc cạn" ở kênh Suez

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cũng xác nhận thông tin Mỹ đề nghị giúp Ai Cập trong việc di dời con tàu bị mắc cạn. “Chúng tôi có thiết bị và năng lực mà hầu hết các nước không có. Chúng tôi đang xem xét có thể giúp gì”, Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên tại Delaware.
Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) ngày 26.3 thông báo đã hoàn tất nạo vét 20.000 m3 cát ở phần mũi tàu và việc di dời con tàu sẽ bắt đầu lại vào ngày 27.3. “Việc lai dắt đòi hỏi phải có sẵn nhiều yếu tố hỗ trợ gồm thông tin về hướng gió và thủy triều, khiến nó trở thành quá trình kỹ thuật phức tạp”, SCA thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.