Hải quân Mỹ đau đầu khi tàu tác chiến cận bờ 'ngốn tiền' vận hành nhiều như khu trục hạm

14/04/2021 10:45 GMT+7

Các tàu tác chiến cận bờ được cho là giá rẻ của hải quân Mỹ nhưng lại có kinh phí hoạt động gần bằng với tàu khu trục.

Theo Defense News, hải quân Mỹ đang phải đau đầu với kinh phí vận hành các tàu tác chiến cận bờ (LCS). Theo đó, một tàu LCS với 32 thủy thủ và 8 sĩ quan tốn khoảng 70 triệu USD mỗi năm cho việc hoạt động.
Trong khi đó, kinh phí vận hành của một tàu khu trục lớp Arleigh Burke với độ choán nước gấp đôi, thậm chí là gấp 3 và được trang bị vũ khí nhiều hơn, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn so với tàu LCS lại tốn khoảng 81 triệu USD mỗi năm.
Để giải quyết việc này, hải quân Mỹ quyết định không giao việc bảo dưỡng cho các nhà thầu mà bố trí thêm quân nhân phụ trách bảo dưỡng lên tàu để làm nhiệm vụ này để giảm kinh phí.
Tham mưu trưởng hải quân Mỹ Michael Gilday cũng thừa nhận tình trạng này và hy vọng việc đưa thêm quân nhân bảo dưỡng lên tàu LCS sẽ giúp giảm bớt kinh phí.

Tàu tác chiến cận bờ lớp Freedom USS Detroit (LCS 7) (dưới) và tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Gridley (DDG 101)

Hải quân Mỹ

Đô đốc Gilday nói rằng Bộ Chỉ huy các lực lượng hạm đội Mỹ đang tìm cách giao nhiệm vụ bảo dưỡng tàu cho hải quân tự thực hiện thay vì thuê nhà thầu bên ngoài. Tuy nhiên, việc này sẽ cần phải có thêm thủy thủ.
Từ khi được đưa vào hoạt động, số lượng thủy thủ trên mỗi tàu LCS đã tăng từ 40 người lên 50 người. Vào năm 2016, con số này tăng thành 70 người khi các chỉ huy quyết định chỉ triển khai tàu với một nhiệm vụ nhất định, hoặc là tác chiến trên biển, chống thủy lôi hoặc chống ngầm.
Vấn đề kinh phí hoạt động nảy sinh khi mà các tàu LCS vẫn đang gặp rắc rối về vấn đề về động cơ, kỹ thuật, đặc biệt là trên lớp tàu Freedom.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.