Hải quân Mỹ bỏ lệnh cấm uống rượu với quân nhân đóng ở Nhật

17/06/2016 15:22 GMT+7

Hải quân Mỹ hôm 17.6 gỡ bỏ lệnh cấm uống rượu tạm thời đối với 18.600 quân nhân lực lượng này ở Nhật, sau khi một quan chức nói các thành viên ở đây đã ý thức được tác hại, theo Reuters.

Trước đó vào ngày 6.6, Hải quân Mỹ đã ban hành lệnh cấm uống bia rượu với những quân nhân lực lượng này đồn trú ở Nhật, sau khi cảnh sát Nhật bắt một thủy thủ Mỹ tại Okinawa lái xe trong tình trạng say xỉn và tông 2 người bị thương.

Mặc dù vậy hôm 17.6, Hải quân Mỹ đã gỡ bỏ lệnh cấm tạm thời này. Một quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định quân nhân nước này đóng tại Nhật đã nhận thức được những hành vi mất kiểm soát từ rượu bia có thể làm hại đến mối quan hệ của họ với cộng đồng người Nhật, Reuters cho biết.

“Lệnh hạn chế tạm thời bia rượu không phải mang ý nghĩa một hình phạt, và cũng chưa bao giờ là hình thức cấm vĩnh viễn. Chúng tôi ngừng nó lại để tuyên truyền và phản ánh mối nguy hiểm từ tác hại của rượu bia”, Chuẩn Đô đốc Matthew Carter, Tư lệnh Hải quân Mỹ tại Nhật nói.

Với việc gỡ lệnh cấm này, các lính thủy Mỹ tại Nhật sẽ được phép dùng nước có cồn tại các căn cứ quân sự của Mỹ và ở các căn hộ cá nhân của họ bên ngoài, nhưng không được uống tại các quán rượu ngoài căn cứ, theo Reuters.

Mỹ đang trong giai đoạn cải thiện quan hệ với Nhật Bản, đặc biệt với người dân Okinawa, những người phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ, nhất là sau vụ một người làm việc cho quân đội Mỹ bị bắt vì nghi có liên quan đến cái chết của một người phụ nữ 20 tuổi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.