Hải quân Iran cảnh báo Mỹ sau vụ bắn hạ máy bay không người lái

Văn Khoa
Văn Khoa
24/06/2019 14:19 GMT+7

Chỉ huy hải quân Iran chuẩn đô đốc Hossein Khanzadi tuyên bố vụ bắn hạ máy bay không người lái (UAV) ở eo biển Hormuz hôm 20.6 là “phản ứng cứng rắn” đối với Mỹ và cảnh báo hành động này có thể được lặp lại.

“Mọi người đã thấy việc bắn hạ máy bay không người lái đó. Tôi có thể đảm bảo rằng phản ứng cứng rắn này có thể được lặp lại”, hãng tin Tasnim hôm nay 24.6 dẫn lời ông Khanzadi nhấn mạnh, theo Reuters.
Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran dùng tên lửa tự phát triển bắn hạ (UAV) Global Hawk của Mỹ sáng 20.6 (giờ địa phương). Tehran cáo buộc UAV xâm phạm không phận, trong khi Washington khẳng định máy bay bị bắn hạ ở vùng biển quốc tế.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi hôm nay 24.6 tuyên bố Terhan hoan nghênh việc tháo ngòi căng thẳng ở vùng Vịnh. “Chúng tôi hoan nghênh việc tháo ngòi căng thẳng ở khu vực. Chúng tôi không muốn căng thẳng leo thang”, hãng thông tấn ISNA dẫn lời ông Mousavi tuyên bố.
[VIDEO] Đảng Dân chủ: Tổng thống Trump không có kế hoạch về Iran
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài NBC hôm 23.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh ông không muốn có chiến tranh với Iran và cho thấy dấu hiệu ông chuẩn bị tìm kiếm một thỏa thuận thúc đẩy nền kinh tế của Iran, động thái dường như nhằm tháo ngòi căng thẳng. “Tôi nghĩ họ muốn đám phán. Và tôi nghĩ họ muốn có một thỏa thuận”, Tổng thống Trump cho hay.
Trước đó, Tổng thống Trump xác nhận sau khi Tehran bắn rơi UAV Mỹ "ở vùng biển quốc tế", ông đã sẵn sàng ra lệnh tấn công 3 địa điểm ở Iran nhưng cuối cùng hủy bỏ kế hoạch vì sẽ khiến 150 người thiệt mạng.
Cũng trong ngày 23.6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái khẳng định với giới phóng viên rằng Washington muốn đàm phán với Terhan mà không cần điều kiện tiên quyết nào. Mặt khác, ông Pompeo cho hay những biện pháp trừng phạt “đáng kể” đối với Iran sẽ được công bố hôm nay 24.6 (giờ Mỹ) nhằm ngăn chặn các nguồn Terhan sử dụng để tài trợ cho các hoạt động của nước này ở khu vực, theo Reuters.
[VIDEO] Iran và Mỹ cùng công bố hình ảnh về UAV quân sự bị bắn hạ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.