Hải quân Indonesia tăng cường tuần tra sau khi phát hiện tàu chiến nước ngoài

Văn Khoa
Văn Khoa
17/09/2021 16:36 GMT+7

Hải quân Indonesia vừa gia tăng các cuộc tuần tra xung quanh quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông sau khi phát hiện một số tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc ở gần đó trong vùng biển quốc tế.

Cụ thể, chỉ huy hạm đội miền tây thuộc hải quân Indonesia Arsyad Abdullah hôm 16.9 cho giới phóng viên hay 5 tàu hải quân đã được triển khai đến biển Bắc Natuna để bảo vệ khu vực, với sự hỗ trợ của máy bay. Ông Arsyad cho biết thêm hải quân Indonesia đã phát hiện một số tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc hiện diện gần đó ở vùng biển quốc tế trong thời gian gần đây.
Hồi năm 2017, Indonesia đã đổi tên vùng biển phía bắc thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này ở Biển Đông thành biển Bắc Natuna nhằm ngăn chặn tham vọng về biển của Trung Quốc, theo Reuters. Biển Bắc Natuna nằm ở phía bắc quần đảo Natuna.

Phó Tổng thống Harris: Mỹ sát cánh cùng đối tác, đồng minh đương đầu yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

Hồi tháng 1.2020, tàu hải cảnh Trung Quốc và một số tàu cá nước này vào vùng biển phía bắc quần đảo Natuna, buộc Indonesia điều chiến đấu cơ đến đó đối phó.
Bắc Kinh khẳng định không có tranh chấp chủ quyền với Indonesia, nhưng lại tuyên bố khu vực Jakarta xem là EEZ của Indonesia nằm trong ngư trường truyền thống của Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post. Nhà nghiên cứu René Pattiradjawane tại Trung tâm The Habibie, một tổ chức nghiên cứu ở Jakarta, cho hay từ thập niên 1990, Indonesia đã yêu cầu Trung Quốc xác định các quyền và lợi ích của nước này xung quanh Natuna nhưng không bao giờ nhận được phản hồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.