Hải quân EU sẽ phá hủy tàu buôn người để ngăn di dân ở Địa Trung Hải

14/09/2015 22:16 GMT+7

(TNO) Các thành viên của EU ngày 14.9 đã đồng ý sử dụng quân đội để trấn áp nạn buôn người như một biện pháp ngăn chặn làn sóng di dân vào khối này.

(TNO) Các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) ngày 14.9 đã đồng ý sử dụng quân đội để trấn áp nạn buôn người như một biện pháp ngăn chặn làn sóng di dân vào khối này.

Cảnh sát biển Libya hộ tống tàu di dân ở ngoài khơi châu Âu - Ảnh: AFP
AFP cho hay bên cạnh mở cửa đón nhận di dân, các nước EU sẽ sử dụng biện pháp quân sự không chỉ ngăn chặn mà còn bắt giữ, thậm chỉ phá hủy tàu của những nhóm đưa người vượt biên trái phép vào EU.
“Việc sử dụng biện pháp quan trọng này sẽ cho phép hải quân EU ngăn chặn nạn buôn người ở biển Địa Trung Hải, bắt tàu, tìm kiếm và cả chuyển hướng tàu đến vùng biển khác”, Hội đồng các bộ trưởng EU nói trong thông cáo được AFP dẫn lại.
Quyết định này được đưa ra trong buổi họp các bộ trưởng nội vụ EU ở Brussels để phân hạn mức tiếp nhận di dân của các thành viên EU nhằm chia sẻ gành nặng của các nước trong khối trước khủng hoảng di dân. EU cho rằng cần phải sử dụng biện pháp cứng rắn để ngăn dòng người tị nạn, nhất là sau khi xảy ra sự cố 700 người chết đuối ở ngoài khơi nước Ý hồi tháng 4.2015.
Tuy nhiên, theo AFP, nhiều nước thành viên lo ngại áp dụng biện pháp cứng rắn này sẽ đẩy những kẻ buôn người về phía lực lượng chống đối ở Libya. Áp dụng biện pháp quân sự còn nhiều tranh cãi và châu Âu lo ngại rủi ro có thể xảy ra vì cần sự hỗ trợ từ Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và chính phủ Libya.
Hơn 350.000 người đã liều mạng vượt qua biển Địa Trung Hải từ đầu năm đến nay để đến châu Âu, theo Tổ chức di dân quốc tế, Trong số này, 3.000 người đã bỏ mạng trên biển.
Hiện lực lượng hải quân của EU ở vùng Địa Trung Hải, hay còn gọi là EU NaFor Med, huy động được 4 tàu, trong đó 1 tàu của Ý, 1 của Anh và 2 của Đức để tuần tra ở vùng biển có nhiều chuyến tàu di dân. EU cho biết EU NaFor Med cần thêm tàu để vào đầu tháng 10.2015 bắt đầu nhiệm vụ mới đã được khối thông qua hôm nay 14.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.