Hải quân Ecuador giám sát đội tàu cá Trung Quốc gần quần đảo Galapagos

10/08/2020 23:14 GMT+7

Hải quân Ecuador đang theo dõi sát sao một đội tàu đánh cá khủng của Trung Quốc gần quần đảo Galapagos của nước này.

Theo Reuters ngày 10.8 dẫn nguồn từ hải quân Ecuador, có khoảng 340 tàu cá treo cờ Trung Quốc ở vùng biển quốc tế gần quần đảo Galapagos.
Hình ảnh được chụp lại cho thấy ít nhất một trong những con tàu đã xuống cấp và cần được bảo dưỡng.
Tư lệnh hải quân Ecuador Darwin Jarrin cho biết hải quân nước này đã liên lạc với Colombia và Peru để chia sẻ thông tin cũng như tìm kiếm sự phối hợp phản ứng trong khu vực đối với các tàu cá Trung Quốc, hầu hết trong số đó có thể chứa tới 1.000 tấn sản lượng đánh bắt.
Đội tàu cá Trung Quốc thường đánh bắt nhiều tuần ở ngoài khơi bờ biển Peru trước khi tiếp cận quần đảo Galapagos, theo Reuters.
Hồi cuối tháng trước, hải quân Ecuador cũng phát hiện khoảng 260 tàu cá, đa phần treo cờ Trung Quốc, tại vùng biển quốc tế ngay bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) quanh quần đảo Galapagos của Ecuador.

Cá trên tàu Trung Quốc bị bắt tại Galapagos năm 2017

AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Oswaldo Jarrin của Ecuador khi đó phát biểu rằng sự hiện diện cùng hoạt động của đội tàu cá Trung Quốc là mối đe dọa lớn cho cân bằng sinh thái tại quần đảo Galapagos, theo tờ The Guardian.
Vùng biển quanh quần đảo Galapagos được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1978, là nơi bảo tồn nhiều sinh vật, trong đó có nhiều loài cá mập như cá nhám voi, cá mập đầu búa.
Cựu Thị trưởng thủ đô Quito Roque Sevilla cho biết các tàu cá xuất hiện tại khu vực này mỗi năm nhưng năm nay có số lượng nhiều hơn đáng kể. Ông cho biết Ecuador sẽ có biện pháp ngoại giao để yêu cầu Trung Quốc rút tàu đi.
Hồi năm 2017, hải quân Ecuador bắt giữ một tàu cá Trung Quốc đánh bắt tại khu bảo tồn biển Galapagos và phát hiện trên tàu có 300 tấn động vật biển, chủ yếu là cá mập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.