Hai phụ tá cũ của Tổng thống Donald Trump bị khởi tố

30/10/2017 21:50 GMT+7

Paul Manafort, cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump trước khi đắc cử tổng thống, và trợ lý Rick Gates đã bị buộc 12 tội danh, trong đó có thông đồng gây hại cho lợi ích nước Mỹ và rửa tiền.

Ông Manafort đã tự đến trình diện tại văn phòng của Cục điều tra liên bang (FBI) tại Washington D.C vào sáng 30.10 (giờ Mỹ), theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên những người tham gia chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump vào năm 2016 bị bắt giữ và khởi tố trong cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller đứng đầu nhằm làm rõ nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Gates, 45 tuổi, là cộng sự lâu năm của ông Manafort, 68 tuổi.

Theo ông Mueller, bản cáo trạng nhằm vào hai nghi can trên bao gồm 12 điểm. Trong đó có thể kể đến tội thông đồng gây hại cho lợi ích nước Mỹ, thông đồng để rửa tiền, cung cấp thông tin sai lệch và gây nhầm lẫn liên quan đến FARA (Đạo luật đăng ký đại diện cho nước ngoài), không trình báo về các tài khoản nước ngoài và một số mờ ám tài chính khác.

Manafort làm việc cho Tổng thống Trump từ tháng 6 đến tháng 8.2016 rồi từ chức giữa lúc xuất hiện thông tin ông nhận hàng triệu USD phi pháp từ đảng Các khu vực của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người có chiều hướng ủng hộ Nga.

Gates thì bị cho là có quan hệ gần gũi với nhiều doanh nhân, quan chức Nga lẫn Ukraine. Theo cáo trạng, hành vi phạm pháp của hai người kéo dài từ năm 2006 cho đến ít nhất là năm 2016.
Hiện chưa có cáo buộc nào liên quan trực tiếp đến chiến dịch tranh cử nhưng theo Reuters, vẫn có khả năng công tố viên đặc biệt Mueller bổ sung thêm vào danh sách tội trạng nếu xuất hiện bằng chứng mới.
Đến chiều 30.10, Tổng thống Trump lên tiếng khẳng định những cáo buộc nhằm vào Manafort là về những hành vi trước khi ông này tham gia chiến dịch tranh cử của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.