Hai oanh tạc cơ B-52 Mỹ tiếp cận Biển Đông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/11/2018 09:23 GMT+7

Hai oanh tạc cơ B-52 của Mỹ đã diễn tập tại khu vực tiếp giáp Biển Đông ngày 19.11 trong bối cảnh Washington khẳng định quyền tự do hoạt động trong khu vực theo luật quốc tế.

Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương thông báo 2 oanh tạc cơ B-52 đã bay đến khu vực tiếp giáp Biển Đông ngày 19.11. CNN dẫn thông báo cho biết các máy bay cất cánh từ căn cứ Andersen trên đảo Guam và thực hiện nhiệm vụ luyện tập thường lệ gần Biển Đông.
Không quân Mỹ nêu rõ nhiệm vụ này phù hợp với luật pháp quốc tế và cam kết lâu dài của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Trong nhiều tháng qua, Mỹ không ít lần cho B-52 bay ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp ở khu vực.
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9.11 lần đầu tiên xác nhận Trung Quốc triển khai trái phép tên lửa, hệ thống gây nhiễu đến các thực thể trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp, đồng thời thúc giục nước này nhanh chóng rút các hệ thống nói trên khỏi khu vực.
Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ ngày 17.11 khẳng định hành động quân sự hóa phi pháp của Trung Quốc tại các thực thể ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của các nước khác về việc tự do di chuyển và hoạt động theo luật pháp quốc tế.
Trước đó, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Singapore ngày 16.11 rằng "Biển Đông không phải của riêng ai", ý nhắc đến việc Trung Quốc ngang ngược phản đối những chiến dịch thực hiện quyền tự do hàng hải của Mỹ, theo Reuters. Bên cạnh đó, ông Pence tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay đi qua bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.