Hai oanh tạc cơ B-1B của Mỹ lại bay đến Biển Đông

Khánh An
Khánh An
26/05/2020 18:54 GMT+7

Hai oanh tạc cơ B-1B của Không quân Mỹ bay qua Biển Đông ngày 26.5, và đây là lần thứ hai máy bay B-1B bay qua Biển Đông chỉ trong vòng 1 tuần qua.

Trang theo dõi máy bay Aircraft Spots ngày 26.5 đăng đường đi của 2 oanh tạc cơ B-1B của Không quân Mỹ xuất phát từ đảo Guam và bay đến Biển Đông.
Các oanh tạc cơ này đã cất cánh từ căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam và được máy bay KC-135R tiếp liệu trong khi bay.

Đường đi của 2 chiếc B-1B trong chuyến bay đến Biển Đông ngày 26.5.2020

Ảnh chụp màn hình Aircraft Spots

Sau đó, tài khoản Twitter của Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương (PACAF) cùng ngày cho biết “2 chiếc B-1B thực hiện nhiệm vụ ở Biển Đông vào ngày 26.5 là một phần nhiệm vụ của Lực lượng ném bom, thể hiện khả năng bay, di chuyển tàu thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, vào thời điểm và tiến độ mà chúng ta lựa chọn”.
Trước đó, PACAF ngày 19.5 cho biết đã điều các oanh tạc cơ B-1 thực thi nhiệm vụ ở Biển Đông, vài ngày sau khi các máy bay này tham gia huấn luyện với hải quân gần Hawaii.
Đến ngày 21.5, hai chiếc B-1B xuất phát từ Guam đã tham gia huấn luyện tại Alaska và Nhật Bản.

B-1B hạ cánh xuống căn cứ Andersen sau chuyến bay đến Biển Đông ngày 26.5

Không quân Mỹ

Đây là các máy bay trong số 4 chiếc B-1B cùng khoảng 200 quân nhân được Không quân Mỹ điều từ bang Texas đến đảo Guam để tham gia huấn luyện và hoạt động với đồng minh và đối tác nhằm củng cố “trật tự quốc tế dựa trên luật pháp” ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Các động thái trên diễn ra sau khi Trung Quốc bắt đầu tiến hành tập trận kéo dài bất thường tại Hoàng Hải, được cho là nhằm bù lại thời gian diễn tập bị hoãn do đại dịch Covid-19.
Tờ South China Morning Post dẫn nguồn từ Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho hay một khu vực biển ngoài khơi thị trấn Đường Sơn (tỉnh Hà Bắc) sẽ phong tỏa tàu thuyền từ ngày 14.5 - 31-7 để diễn tập quân sự.

B-1B tại căn cứ Andersen ngày 14.5.2020 sau khi hoàn tất chuyến bay trên bầu trời biển Hoa Đông

Không quân Mỹ

Ngoài ra, tờ báo trên ngày 24.5 dẫn một số nguồn tin trong quân đội Trung Quốc tiết lộ sẽ điều động một nhóm tác chiến tàu sân bay tham gia cuộc tập trận trên Biển Đông. Theo nguồn tin trên, diễn biến tập trận sẽ còn bao gồm cả nội dung nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc đi qua khu vực quần đảo Đông Sa rồi tiến hành tập trận ở khu vực phía đông nam Đài Loan nằm ở khu vực biển Philippines.
Trong khi đó, Kyodo News mới đây đưa tin Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận đổ bộ lên đảo ở gần tỉnh Hải Nam của nước này.

B-1B Lancer là một trong bộ ba máy bay ném bom chiến lược hạng nặng của Không quân Mỹ, gồm B-1B, B-2 và B-52. Không giống như hai loại máy bay ném bom kia, B-1B hiện không có khả năng được trang bị vũ khí hạt nhân.

B-1B mang được số lượng bom và tên lửa lớn nhất so với 2 loại máy bay kia, có thể mang đến 34 tấn bom hoặc 24 tên lửa hành trình. Tốc độ bay tối đa 1.500 km/giờ, tầm hoạt động 9.400 km.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.