Hai nhà nghiên cứu Trung Quốc bị bắt tại Mỹ, nghi ngờ đánh cắp bí mật thương mại

29/08/2020 11:47 GMT+7

Giới chức Mỹ ngày 28.8 thông báo bắt giữ 2 nhà nghiên cứu Trung Quốc trong 2 nghi án đánh cắp bí mật thương mại.

Vụ thứ nhất liên quan đến nhà nghiên cứu Guan Lei (29 tuổi) tại Đại học California, Los Angeles. Bộ Tư pháp Mỹ thông báo bắt giữ người này để điều tra nghi án chuyển phần mềm nhạy cảm hoặc dữ liệu kỹ thuật của Mỹ cho Đại học Công nghệ quốc phòng quốc gia Trung Quốc.
Theo Reuters, ông Guan còn bị tố cáo che giấu mối liên hệ với quân đội Trung Quốc khi làm thủ tục visa. Hồi tháng 7, ông Guan bị phát hiện ném một ổ cứng bị hỏng vào thùng rác bên ngoài căn hộ ở Alhambra, bang California.
Cơ quan điều tra nghi ngờ người này tiêu hủy bằng chứng điều tra. Ông Guan sẽ bị truy tố vào ngày 17.9 với mức án tối đa cho tội tiêu hủy bằng chứng là 20 năm tù.
Vụ thứ hai liên quan đến nhà nghiên cứu Haizhou Hu tại Đại học Virginia. Theo thông báo của Bộ tư pháp Mỹ, ông Hu (34 tuổi) bị cáo buộc truy cập máy tính khi chưa có thẩm quyền và đánh cắp bí mật thương mại.
Ông Hu nghiên cứu về động lực của chất lỏng và mô phỏng sinh học. Các nhà điều tra phát hiện ông Hu mang theo phần mềm mô phỏng nghiên cứu mà ông không được phép sở hữu, trong lúc ông này chuẩn bị lên máy bay ở sân bay tại bang Illinois để về Trung Quốc hôm 25.8.

Mỹ truy tố 2 người Trung Quốc vì tấn công mạng

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, số tài liệu ông Hu mang theo là kết quả của nhiều năm nghiên cứu của cộng đồng học giả thuộc Đại học Virginia. Vụ việc của nhà nghiên cứu Trung Quốc này đang được điều tra tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.