Hai nhà kinh tế học Mỹ chia nhau Nobel Kinh tế 2012

15/10/2012 16:40 GMT+7

(TNO) Giải thưởng Nobel Kinh tế 2012 được chia đều cho hai nhà kinh tế học người Mỹ, Alvin E. Roth và Lloyd S. Shapley nhờ "lý thuyết phân bổ cân bằng và các thiết kế thị trường”.

(TNO) Giải thưởng Nobel Kinh tế 2012 được chia đều cho hai nhà kinh tế học người Mỹ, Alvin E. Roth và Lloyd S. Shapley nhờ "lý thuyết phân bổ cân bằng và các thiết kế thị trường”.

Hai chuyên gia kinh tế này đã đạt được nhiều thành tựu trong việc nghiên cứu phương pháp kết hợp các đối tác kinh doanh theo cách hiệu quả nhất, Ủy ban Nobel cho hay.

Nghiên cứu của họ có thể được áp dụng cụ thể trong thực tiễn cuộc sống: từ việc tìm đúng người có thể hiến nội tạng cho bệnh nhân, giúp học sinh chọn trường phù hợp... đến việc đưa những người cần quảng cáo đến các công cụ tìm kiếm internet cần thiết.

 
Chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2012 Alvin E. Roth (trái) và Lloyd S. Shapley - Ảnh: AFP

Hai nhà kinh tế học nghiên cứu độc lập nhưng theo Ủy ban Nobel, “thành công của nghiên cứu là sự kết hợp các kết quả nghiên cứu lý thuyết của Shapley và cái nhìn của Roth về giá trị thực tiễn của chúng”

Ông Alvin E. Roth, sinh năm 1951, hiện đang là giáo sư kinh tế tại Trường kinh doanh của Đại học Harvard. Ông có nhiều đóng góp to lớn cho thuyết trò chơi (game theory: vốn nghiên cứu về các quyết định chiến lược) và kinh tế học thực nghiệm.

Ông Lloyd S. Shapley, sinh năm 1923 là một nhà toán học và là một chuyên gia kinh tế. Ông là Giáo sư danh dự của Trường đại học California. Các nghiên cứu của ông tập trung vào lĩnh vực toán kinh tế và đặc biệt là thuyết trò chơi.

Năm 2011, Giải Nobel Kinh tế được trao cho hai nhà nghiên cứu kinh tế người Mỹ là Thomas Sargent và Christopher Sims nhờ những nghiên cứu về quan hệ nhân quả giữa các chính sách kinh tế và các yếu tố kinh tế vĩ mô, chẳng hạn như tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nhân lực và các khoản đầu tư.

Lịch sử hình thành giải Nobel Kinh tế

Vào năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển thành lập Giải thưởng Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel, người đã sáng lập ra giải Nobel.

Giải thưởng này dựa trên một quỹ do Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra hồi năm 1968 nhân dịp kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng này.

 

Giải Nobel Kinh tế đầu tiên được trao cho 2 chuyên gia kinh tế, Ragnar Frisch (Na Uy) và Jan Tinbergen (Hà Lan), vào năm 1969.

Kể từ năm 1969 đến nay, đã có 43 giải Nobel Kinh tế được trao.

 

 

Nhìn lại Nobel 2012

Ủy ban Nobel năm nay thành lập một hội đồng thẩm định bao gồm năm người để đánh giá và chọn lựa những người xuất sắc nhất trong số 231 người được đề cử ở tất cả các hạng mục.

Những người đoạt giải Nobel năm 2012 được trao giải tại một buổi lễ tổ chức long trọng ở thành phố Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 10.12 tới.

Do khủng hoảng kinh tế, số tiền thưởng cho mỗi giải Nobel đã giảm từ 10 triệu kronor xuống còn 8 triệu kronor (1,2 triệu USD).

Giải Nobel Y học 2012, được công bố tại thành phố Stockholm ngày 8.10, thuộc về hai nhà khoa học Shinya Yamanaka (Đại học Kyoto, Nhật) và John Gurdon (Học viện Gurdon tại Cambridge, Anh) nhờ vào công trình nghiên cứu tái tạo tế bào gốc ở người trưởng thành.

Ủy ban Nobel ngày 9.10 công bố Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về nhà khoa học Serge Haroche (Pháp) và David Wineland (Mỹ) nhờ vào hai công trình nghiên cứu trong lĩnh vực vật lý lượng tử.

Ngày 10.10, Ủy ban Nobel tuyên bố hai nhà khoa học Mỹ Robert Lefkowitz và Brian Kobilka đoạt giải Nobel Hóa học 2012 nhờ vào công trình nghiên cứu về Thụ thể bắt cặp với protein G.

Ngày 11.10, Ủy ban Nobel thông báo nhà văn người Trung Quốc Mạc Ngôn đã đoạt giải Nobel Văn chương 2012.

Liên minh châu u (EU) ngày 12.10 thắng giải Nobel Hòa bình nhờ thành tích “hơn sáu thập niên đóng góp cho sự tiến bộ của hòa bình và hòa giải, dân chủ và nhân quyền tại châu u”, theo thông báo của Ủy ban Nobel Na Uy.

Hoàng Uy

>> Nobel Hòa bình 2012 thuộc về EU
>> Triển vọng máy tính siêu tốc từ Nobel Vật lý 2012
>> Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về hai nhà khoa học Pháp và Mỹ
>> Nobel Y học và ước mơ “cải lão hoàn đồng”
>> Giải Nobel Y học thuộc về hai nhà khoa học Nhật và Anh
>> Giải Nobel Văn học 2012 sẽ có chủ vào ngày 11.10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.