Hai nguyên mẫu tàu vũ trụ của SpaceX cùng lúc xuất hiện trên bệ phóng

30/01/2021 19:33 GMT+7

Một cảnh tượng lẽ ra chỉ xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng đã diễn ra ngoài đời thực ở bang Texas: Hai tàu vũ trụ khổng lồ màu bạc của SpaceX đứng sừng sững gần nhau, chờ đến lượt lên bệ phóng.

Bộ đôi trên là nguyên mẫu của phương tiện vận chuyển không gian Starship do SpaceX chế tạo, được đặt tên lần lượt là Starship SN9 và SN10. Đây là lần đầu tiên chúng xuất hiện cùng lúc tại bãi phóng gần làng Boca Chica (Nam Texas).
“Starship SN9 & SN10”, Tổng giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk viết trên Twitter. Trong đó, SN10 là nguyên mẫu mới nhất của loại phi thuyền tái sử dụng Starship, được đưa ra bệ phóng trong lúc SN9 chuẩn bị thử nghiệm.
Starship SN9 và SN10 đều được trang bị 3 động cơ Raptor của SpaceX, và được thiết kế để bay đến độ cao tối đa 10 km trong các chuyến bay cận quỹ đạo, theo Space.com hôm 30.1.
Trong một cuộc thử nghiệm tương tự vào ngày 9.12.2020, SpaceX đã phóng phiên bản cũ hơn là SN8. Chuyến bay đạt đến độ cao khoảng 12,5 km và quay về Trái đất. Tuy nhiên, vào thời điểm đáp, SN8 bị nổ tung trên bệ đỡ.
SpaceX hy vọng SN9 sẽ thể hiện tốt hơn thế.
Tàu Starship có độ cao 50 m, với phiên bản cuối cùng sử dụng 6 động cơ Raptor lên không gian. Bên cạnh động cơ riêng, Starship sẽ được phóng trên phương tiện đẩy khổng lồ, gọi là Super Heavy. Bản thân tên lửa đẩy được trang bị tổng cộng 30 động cơ Raptor.

SpaceX thử nghiệm thành công tàu Starship, Elon Musk vui mừng

Cả hai phương tiện Starship và Super Heavy đều được thiết kế để quay lại Trái đất cho mục đích tái sử dụng, giống như các tên lửa đẩy Falcon 9 và Falcon Heavy mà SpaceX đang vận hành.
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã chọn tàu Starship là một trong 3 thiết kế tàu vũ trụ được kỳ vọng đưa phi hành gia lên mặt trăng theo chương trình Artemis.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.