Hai người Hồng Kông đầu tiên bị khởi tố theo luật cấm đeo khẩu trang

Văn Khoa
Văn Khoa
07/10/2019 15:26 GMT+7

Một sinh viên và một phụ nữ thất nghiệp hôm nay 7.10 trở thành những người đầu tiên bị khởi tố theo luật cấm đeo khẩu trang nhắm vào người biểu tình chống chính quyền Hồng Kông.

Cụ thể, sinh viên Ng Lung-ping (18 tuổi) và cô Choi Yuk-wan (38 tuổi) bị cáo buộc tham gia cuộc tụ tập trái phép vào khuya 4.10 đến rạng sáng 5.10 ở bên ngoài một trung tâm mua sắm trong khu Lam Điền của Hồng Kông, theo tờ South China Morning Post. Hai người này bị cáo buộc đeo khẩu trang che mặt vào rạng sáng 5.10 để không bị nhận diện mà không được giới chức cho phép hay có lý do hợp lý.
Tại tòa án, thẩm phán hoãn xét xử vụ án đến ngày 18.11 để chờ kết quả điều tra thêm của cảnh sát. Ng và Choi đã lần lượt đóng tiền bảo lãnh tại ngoại 300 và 1.000 HKD (gần 3 triệu đồng), nhưng bị cấm đi lại và phải trình báo cảnh sát một lần/tuần. Trong lúc chờ đợi hai bị cáo rời khỏi tòa án, hơn 100 người ủng hộ ở bên ngoài hô hào khẩu hiệu “che mặt không phải tội ác”.

[VIDEO] Nhiều người biểu tình bất chấp lệnh cấm che mặt ở Hồng Kông

Ng và Choi là những người đầu tiên bị khởi tố theo luật cấm người biểu tình đeo khẩu trang do Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga lần đầu tiên áp dụng luật tình trạng khẩn cấp thời thuộc địa để đưa ra. Luật mới, có hiệu lực từ khuya 4.10, cấm bất kỳ ai đeo khẩu trang hoặc những thứ khác để có thể không bị nhận diện trong các cuộc biểu tình. Những người bị kết tội vi phạm luật mới có thể đối diện tối đa một năm tù giam hoặc bị phạt 25.000 HKD (74 triệu đồng).
Hôm 6.10, hàng chục ngàn người, trong đó có nhiều người đeo khẩu trang, xuống đường ở trung tâm Hồng Kông để phản đối luật cấm người biểu tình che mặt, theo Reuters. Đây là ngày thứ 3 nhiều người ở Hồng Kông xuống đường phản đối luật cấm người biểu tình đeo khẩu trang.
Cũng trong ngày 6.10, một nhóm nghị viên đến Tòa án cấp cao Hồng Kông để tìm kiếm một phán quyết chống lại luật mới nhưng đã bị thẩm phán bác bỏ, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.