Hai người Canada được tiếp xúc lãnh sự sau nhiều tháng biệt giam tại Trung Quốc

12/10/2020 09:33 GMT+7

Trung Quốc đã cho Canada tiếp xúc với hai công dân bị giam giữ vì tội gián điệp nhưng thông qua cuộc gọi trực tuyến thay vì gặp trực tiếp.

Bộ Ngoại giao Canada vừa thông báo đại sứ tại Trung Quốc Dominic Barton đã tiếp xúc lãnh sự với hai công dân là Michael Spavor và Michael Kovrig trong các ngày 9.10 và 10.10, theo AFP.
Đây là lần liên lạc đầu tiên giữa Canada và hai công dân kể từ tháng 1. Vợ của ông Kovrig, bà Vina Nadjibulla nói với đài CBC rằng chồng bà rất nhẹ nhõm khi được nghe tin tức từ bên ngoài sau thời gian dài biệt giam.
“Chúng tôi tự hào vì dù bị giam lâu nhưng tinh thần, sự quyết tâm và khiếu hài hước của Michael vẫn không bị sứt mẻ”, bà Nadjibulla nói. Bên cạnh đó, bà cho biết chồng bà bị sốc khi được kể về quy mô của đại dịch Covid-19.

Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau "thất vọng"

Cựu quan chức ngoại giao Kovrig và tư vấn viên Spavor bị bắt giam từ ngày 10.12.2018. Hai người bị buộc tội làm gián điệp hồi tháng 6.2020.
Việc Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada được cho là nhằm trả đũa vụ Canada bắt Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu ngay trước đó vài ngày theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận Iran. Trung Quốc phủ nhận hai vụ việc có liên quan với nhau.
Bà Mạnh đang tại ngoại ở Vancouver và tìm cách kháng nghị yêu cầu dẫn độ sang Mỹ. Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 10.10 cho biết đã liên lạc với Tổng thống Mỹ Donald Trump và cảm ơn nhà lãnh đạo vì hỗ trợ nỗ lực đòi tự do cho hai công dân Canada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.