Hai người biểu tình thiệt mạng vì phản đối phế truất tổng thống Hàn Quốc

10/03/2017 12:57 GMT+7

Hai người biểu tình thiệt mạng sau khi xuống đường phản đối phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất tổng thống Park Geun-hye.

Theo nguồn tin từ cảnh sát sở tại, một trong hai nạn nhân được xác định là cụ ông 72 tuổi, mang họ Kim. Cụ ông đã bị thương nặng ở đầu và máu chảy rất nhiều. Cụ nhanh chóng được đưa đến bệnh viện song không qua khỏi.
Hiện danh tính nạn nhân tử vong còn lại chưa rõ. Cảnh sát cho biết đang điều tra chi tiết vụ việc.
Trước đó không lâu, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết ủng hộ kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, khiến bà bị phế truất, kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này trong mấy tháng qua.
Cụ thể vào lúc 9 giờ 20 ngày 10.3 (giờ VN), Tòa Hiến pháp Hàn Quốc ra phán quyết về Tổng thống Park Geun-hye, theo đó tán thành quyết định luận tội của quốc hội đối với nữ lãnh đạo trước bê bối tham nhũng dính líu sâu rộng, theo AFP.
Hành vi của bà Park đã “làm tổn hại nghiêm trọng tinh thần dân chủ và những nguyên tắc của luật pháp”, theo quyền Chánh án tòa án Hiến pháp Lee Jung-mi.
“Tổng thống Park Geun-hye do vậy bị phế truất”, quyền Chánh án Lee tuyên bố.
Phán quyết này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc một tổng thống đương nhiệm bị phế truất, theo Yonhap.

Ngay sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất Tổng thống Park Geun-hye, đám đông ủng hộ bà Park biểu tình bên ngoài tòa án đã xô xát với lực lượng cảnh sát.

Bà Park bị quốc hội hôm 9.12.2016 luận tội với cáo buộc để cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc quốc gia và câu kết với bà Choi ép nhiều tập đoàn Hàn Quốc, trong đó Samsung, quyên góp hàng chục triệu USD cho hai tổ chức phi lợi nhuận được cho là do bà Choi quản lý. Bà Park còn bị cáo buộc lơ là trách nhiệm trong lúc xảy ra vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4.2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.