Hai ngân hàng cắt đứt quan hệ với ông Trump

12/01/2021 19:00 GMT+7

Ngân hàng Đức Deutsche Bank và Signature Bank (Mỹ) sẽ cắt đứt quan hệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump hoặc các công ty của ông sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6.1.

Deutsche Bank là ngân hàng cho tập đoàn Trump Organization của ông Trump vay nhiều nhất. Hiện Trump Organization, do 2 con trai của ông Trump điều hành, vẫn còn nợ Deutsche Bank khoảng 340 triệu USD, theo Cơ quan Đạo đức Chính phủ Mỹ (OGE) ngày 31.7.2020. Tờ The New York Times ngày 11.1 dẫn lời nguồn tin tiết lộ Deutsche Bank sẽ cắt đứt quan hệ với ông Trump. Hiện Trump Organization và Deutsche Bank vẫn chưa có phản ứng trước thông tin này.

Nhiều công ty Mỹ ngừng quyên góp cho các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ ông Trump

Trong một bài đăng trên trang LinkedIn hồi tuần rồi, giám đốc điều hành Deutsche Bank tại Mỹ, bà Christiana Riley đã lên án vụ đám đông người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào làm loạn tại Điện Capitol ở thủ đô Washington D.C vào ngày 6.1, khiến 5 người chết và nhiều người bị thương.
Hồi tháng 11.2020, hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết Deutsche Bank cố tìm cách chấm dứt mối quan hệ với Tổng thống Trump sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11.2020 vì ngân hàng Đức quá mệt mỏi với dư luận tiêu cực xuất phát từ mối quan hệ này. Cụ thể, Deutsche Bank đã bị lôi vào cuộc điều tra về vấn đề tài chính của tổng thống và nghi án ban vận động tranh cử của ông năm 2016 bị cáo buộc có mối liên hệ với Nga.
Các khoản vay từ Deutsche Bank là dành cho một sân golf của Trump Organization ở thành phố Miami (bang Florida) và các khách sạn ở thủ đô Washington và thành phố Chicago.
Ngân hàng thương mại Signature Bank ở thành phố New York (Mỹ) cũng có động thái tương tự Deutsche Bank. Signature Bank sẽ đóng 2 tài khoản cá nhân khoảng 5,3 triệu USD của ông Trump, theo Bloomberg.
Signature Bank còn kêu gọi ông Trump từ chức. "Việc Tổng thống Trump từ chức là vì lợi ích tốt nhất của đất nước và người dân Mỹ", theo tuyên bố của Signature Bank trên website chính thức.
Mặt khác, Hiệp hội người chơi golf chuyên nghiệp Mỹ PGA và công ty R&A (chuyên tổ chức các giải thi đấu golf quốc tế) trong tuần này lần lượt thông báo rằng họ sẽ ngừng hoạt động tại 2 sân golf của Tổng thống Trump sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol, theo Reuters.

Ford, American Airlines và Google tẩy chay các nghị sĩ ủng hộ ông Trump

Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang đối mặt nguy cơ bị luận tội lần 2 liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1 khiến 5 người chết và đảng Dân chủ gây áp lực buộc ông từ chức trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.