Hai mũi tiêm vắc xin AstraZeneca cách nhau 45 tuần vẫn hiệu quả

28/06/2021 20:34 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy vắc xin Covid-19 của AstraZeneca vẫn hiệu quả khi liều thứ hai cách liều thứ nhất đến tận 45 tuần.

Nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) cho thấy việc tăng khoảng cách giữa liều thứ nhất và liều thứ hai của vắc xin AstraZeneca lên đến 45 tuần vẫn có thể giúp gia tăng phản ứng miễn dịch, không gây suy giảm khả năng miễn dịch. Đại học Oxford tham gia nghiên cứu phát triển vắc xin Covid-19 với công ty AstraZeneca (Anh-Thụy Điển).
Theo Reuters ngày 28.6, các nghiên cứu trước đó cho thấy vắc xin hiệu quả hơn khi liều thứ hai được tiêm cách liều thứ nhất 12 tuần, thay vì 4 tuần như tiêu chuẩn.

Vắc xin AstraZeneca tiêm 3 mũi, tiêm nhắc cách 10 tháng có hiệu quả ra sao?

Nghiên cứu mới được thực hiện trong bối cảnh nhiều nước đang thiếu nguồn cung vắc xin và có thể phải chờ thêm nhiều tuần mới có liều thứ hai.
Mặc khác, nghiên cứu mới cũng cho thấy việc tiêm thêm mũi thứ ba, 6 tháng sau mũi thứ hai cũng giúp gia tăng đáng kể lượng kháng thể và giúp đẩy mạnh phản ứng miễn dịch.
Mặc dù nghiên cứu chưa được bình duyệt nhưng trưởng nhóm nghiên cứu Andrew Pollard cho rằng kết quả nghiên cứu mới là thông tin giúp trấn an cho các nước với nguồn cung vắc xin ít.
Nhóm tác giả cho rằng kết quả đối với mũi tiêm thứ ba cũng là điều tích cực, đặc biệt với những nước có chương trình tiêm chủng tiến bộ và cần tiêm nhắc mũi thứ ba để kéo dài miễn dịch.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thông báo chưa có bằng chứng cho thấy mũi tiêm thứ ba là cần thiết vì vắc xin vẫn duy trì tính miễn dịch cho người tiêm sau mũi thứ hai đối với các biến chủng hiện nay.
Nghiên cứu mới cũng cho thấy phản ứng phụ của vắc xin AstraZeneca nhìn chung là có thể chịu được, với số lượng trường hợp xảy ra phản ứng phụ sau liều thứ hai và thứ ba là thấp hơn liều đầu tiên. Nghiên cứu mới được thực hiện trên 30 người tiêm mũi thứ hai trễ và 90 người tiêm mũi thứ ba. Toàn bộ người tham gia đều dưới 55 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.