Hai mục sư Mỹ bị tố lừa 40 triệu USD của hàng trăm người Việt

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/04/2019 10:30 GMT+7

Hai nghi phạm quảng cáo với các nạn nhân rằng sẽ nhận được lãi suất cao và miễn thuế nếu đầu tư và mời thêm bạn bè cùng góp vốn.

Tòa án Mỹ mới đây ra lệnh đóng cửa nhà thờ Church for the Healthy Self (CHS) tại thành phố Westminter, quận Cam, bang California trong thời gian Cục Điều tra liên bang (FBI) điều tra 2 mục sư của nhà thờ này với cáo buộc lừa đảo 40 triệu USD (928 tỉ đồng) của hàng trăm người Việt. Nạn nhân bị nhắm đến là những người Việt lớn tuổi sống tại Westminster và San Jose.
Tờ Orange County Register dẫn hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) cho biết mục sư tự xưng Kent R.E. Whitney (37 tuổi) đã thành lập CHS vào năm 2014 chỉ vài tháng sau khi mãn hạn 44 tháng tù do lừa đảo hơn 600.000 USD của 10 nhà đầu tư.
Mục đích của nhà thờ này bị cho là nhằm kiếm tiền đầu tư thông qua một chương trình của quỹ CHS do nghi phạm David Lee Parrish (47 tuổi), cũng tự xưng là mục sư, quản lý.
Thông qua những đoạn video trên YouTube và quảng cáo trên truyền hình cũng như đài phát thanh tiếng Việt tại quận Cam, hai người này hứa hẹn với nhà đầu tư rằng sẽ được hưởng lãi suất ít nhất 12%, cao hơn các chương trình đầu tư khác, đồng thời được miễn thuế thu nhập và được bảo hiểm tiền gửi từ các tổ chức bảo hiểm uy tín. Các nhà đầu tư sẽ kiếm thêm 100 USD tiền thưởng nếu kêu gọi gia đình, bạn bè đầu tư 10.000 USD.
Văn phòng mà Whitney và Parrish nói là nhà thờ Ảnh chụp màn hình Orange County Register
Whitney và Parrish bị nghi là đã dùng số tiền thu được để mua hàng hiệu như đồng hồ Rolex, xe Bentley, quần áo Gucci, súng và trả tiền thuê nhà ở nhiều nơi.
Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) đã kiện CHS cùng Whitney và Parrish với cáo buộc vi phạm luật chứng khoán liên bang và lừa đảo.
Tòa án đã đóng băng toàn bộ tài sản và ra lệnh tịch thu 4,4 triệu USD trong tài khoản của 2 nghi phạm nhưng nhà chức trách ước tính con số bị lừa có thể lên tới 40 triệu USD. Hiện nhân viên điều tra do tòa án bổ nhiệm đang tìm kiếm thêm nạn nhân trong khi FBI cũng tiến hành cuộc điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.