Hai miền Triều Tiên 'sẽ tổ chức gặp thượng đỉnh vào tháng 4'

Văn Khoa
Văn Khoa
06/03/2018 21:47 GMT+7

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên nhất trí tổ chức cuộc gặp giữa lãnh đạo hai bên vào cuối tháng 4, bước tiến mới cho thấy quan hệ liên Triều đang ấm lên, theo tuyên bố từ Seoul.

Sau khi trở về từ Bình Nhưỡng, cố vấn an ninh cấp cao Chung Eui-yong của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 6.3 cho hay cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba sẽ diễn ra tại Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự liên Triều. Hai cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trước đó diễn ra vào năm 2000 và 2007, đều được tổ chức ở Bình Nhưỡng.
Ông Chung dẫn đầu phái đoàn gồm 10 quan chức thăm Bình Nhưỡng từ ngày 5-6.3 với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Moon. Trong lúc ở Bình Nhưỡng, ông Chung cùng 4 quan chức khác đã có cuộc gặp chưa có tiền lệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
“Miền Nam và miền Bắc vừa nhất trí lập dây nóng giữa hai nhà lãnh đạo nhằm cho phép xúc tiến các cuộc tham vấn và giảm căng thẳng quân sự. Hai bên cũng nhất trí tổ chức cuộc điện đàm đầu tiên trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba”, ông Chung cho hay.
Cũng theo ông Chung, “Phía miền Bắc cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và nhấn mạnh họ không có lý do gì để sở hữu vũ khí hạt nhân nếu sự an toàn của chế độ được đảm bảo và mối đe dọa chống lại Triều Tiên được loại bỏ”.
Triều Tiên còn bày tỏ sẵn sàng tổ chức cuộc đàm phán “thẳng thắn” với Mỹ để tìm ra phương hướng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và bình thường hóa quan hệ song phương.
Ông Chung cho biết thêm Bình Nhưỡng cũng cam kết sẽ không có những hành động khiêu khích quân sự, như thử hạt nhân hay phóng tên lửa đạn đạo miễn đàm phán Mỹ-Triều diễn ra. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.