Hai miền Triều Tiên sẽ gặp nhau ngày 9.6

08/06/2013 19:44 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ gặp nhau ngày 9.6 tại làng Bàn Môn Điếm trên biên giới hai miền để tiến hành cuộc đàm phán cấp chính phủ đầu tiên trên bán đảo Triều Tiên trong hơn hai năm qua.

(TNO) CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ gặp nhau ngày 9.6 tại làng Bàn Môn Điếm trên biên giới hai miền để tiến hành cuộc đàm phán cấp chính phủ đầu tiên trên bán đảo Triều Tiên trong hơn hai năm qua, khi Bình Nhưỡng và Seoul cố gắng hạ nhiệt căng thẳng và khôi phục lại những dự án từng được xem là biểu tượng của sự hòa hoãn giữa hai miền.

>> LHQ viện trợ lương thực trị giá 200 triệu USD cho Triều Tiên
>> Nhật lập cơ quan an ninh đối phó với Trung Quốc, Triều Tiên

Hãng tin AP dẫn một tin nhắn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên ngày 8.6 đã chuyển thông điệp đồng ý nhóm họp tại ngôi làng kể trên thông qua một đường dây liên lạc của Hội Chữ thập đỏ được khôi phục trước đó một ngày.

Bình Nhưỡng trước đó muốn cuộc gặp diễn ra tại thành phố biên giới Kaesong, nơi có khu công nghiệp chung đã ngừng hoạt động khi căng thẳng dâng cao hồi tháng 5.

Binh sĩ hai miền tại làng Bàn Môn Điếm
Binh sĩ hai miền tại làng Bàn Môn Điếm - Ảnh: AFP 

Các đại biểu của hai miền Triều Tiên đã gặp nhau hồi tháng 2.2011 và các đặc phái viên về hạt nhân của họ đã gặp ở Bắc Kinh (Trung Quốc) sau đó cùng năm, và kể từ đó về sau, giới chức chính phủ của Triều Tiên và Hàn Quốc đã không gặp nhau lần nào nữa. Cuộc gặp ngày 9.6 sẽ là dấu hiệu giảm căng thẳng rõ ràng nhất kể từ khi Bình Nhưỡng đe dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ bằng vũ khí hạt nhân vào đầu năm nay, và Seoul đã dọa sẽ đáp trả thẳng tay.

Cuộc gặp diễn ra khi các đồng minh của họ đang nhóm họp. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7.6 đã bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở California nhằm thảo luận nhiều vấn đề, bao gồm chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Các chuyên gia phân tích nói rằng cuộc họp giữa hai miền Triều Tiên có thể tượng trưng cho sự thay đổi cách tiếp cận của Bình Nhưỡng, hoặc có thể chỉ là một nỗ lực nhằm giảm nhẹ những yêu cầu của quốc tế đòi nước này chấm dứt việc phát triển vũ khí hạt nhân, một vấn đề hệ trọng với Mỹ nhưng lúc đầu lại không nằm trong nghị trình của các cuộc họp liên Triều.

Trùng Quang

>> LHQ viện trợ lương thực trị giá 200 triệu USD cho Triều Tiên
>> Nhật lập cơ quan an ninh đối phó với Trung Quốc, Triều Tiên
>> Triều Tiên mở lại đường dây nóng với Hàn Quốc
>> Hai miền Triều Tiên sắp đàm phán
>> Hàn Quốc đồng ý đàm phán với Triều Tiên
>> Triều Tiên bất ngờ dịu giọng với Hàn Quốc
>> Sĩ quan Triều Tiên bị tố có mặt tại Syria
>> Hé lộ nội tình chuyến thăm Trung Quốc của tướng Triều Tiên
>> Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân?
>> Trẻ em Triều Tiên “diễu binh” trong ngày 1.6
>> Trẻ em Triều Tiên “duyệt binh" trong ngày 1.6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.