Hai miền Triều Tiên nối lại kênh liên lạc quân sự trên biển

01/07/2018 22:56 GMT+7

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã khôi phục kênh liên lạc giữa hải quân hai nước vào hôm 1.7, sau khi các tàu của hai bên lần đầu tiên tiếp xúc qua kênh vô tuyến trong một thập niên.

Một tàu tuần tra của Triều Tiên đã trả lời ngay lập tức sau khi hải quân Hàn Quốc liên lạc qua kênh radio quốc tế vào 9 giờ sáng hôm 1.7 (giờ địa phương) trên Hoàng Hải.
Đây là hành động mang tính biểu tượng, đánh dấu việc bình thường hóa kênh liên lạc trên biển giữa hai miền Triều Tiên sau 10 năm gián đoạn, theo AFP dẫn thông tin của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Hai bên đã cắt đứt liên lạc vào tháng 10.2008 khi miền Bắc ngưng trả lời mọi cuộc gọi của miền Nam thông qua hệ thống liên lạc hàng hải toàn cầu.
Diễn biến trên cho thấy Hàn Quốc và Triều Tiên đang “triển khai các bước trên thực tế” nhằm thực thi các thỏa thuận được ký kết trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27.4.
Cựu đô đốc Harry Harris trong buổi tuyên thệ nhậm chức đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Twitter/Ngoại trưởng Pompeo
Trong một diễn biến liên quan, đô đốc hải quân đã về hưu Harry Harris, nguyên chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, đã tuyên thệ nhậm chức đại sứ tại Hàn Quốc hôm 30.6, theo Reuters.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.