Hai miền Triều Tiên có thể quan sát tập trận lẫn nhau

Khánh An
Khánh An
26/06/2019 20:30 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lạc quan về tương lai quan hệ liên Triều cũng như tiến trình giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng Yonhap ngày 26.6 đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ trao đổi thông tin quân sự và quan sát tập trận lẫn nhau nếu các thỏa thuận hiện tại về xây dựng lòng tin được áp dụng hoàn toàn.
Ông lạc quan về 2 cách tiếp cận song song nhằm giảm căng thẳng giữa hai miền, bao gồm việc giải giới hạt nhân và giải trừ vũ khí thông thường.
Các ý kiến được Tổng thống Moon đưa ra trong buổi phỏng vấn với Yonhap cùng 6 hãng tin lớn gồm AFP, AP, Kyodo, Reuters, TASS và Tân Hoa xã, trước thềm hội nghị G20 tại Nhật Bản và chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Seoul.
Hai miền Triều Tiên ký thỏa thuận quân sự vào tháng 9.2018 trong chuyến thăm của Tổng thống Moon đến Bình Nhưỡng và gặp Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên lần thứ 3.
“Nếu thỏa thuận liên Triều trong lĩnh vực quân sự được áp dụng đúng, chúng tôi sẽ tiến đến giai đoạn tăng cường minh bạch về quân sự bằng cách trao đổi thông tin qua ủy ban quân sự hỗn hợp liên Triều và quan sát huấn luyện, tập trận quân sự”, Tổng thống Moon nói.
Theo ông việc giải giới hạt nhân nên được tiếp nối bởi hành động giải trừ các vũ khí đe dọa như đạn pháo tầm xa nhằm vào Seoul và các tên lửa tầm ngắn mà hai bên đều sở hữu.
Bên cạnh đó, Tổng thống Moon còn cho rằng việc áp dụng triệt để thỏa thuận liên Triều có vai trò rất quan trọng đối với tiến trình giải giới hạt nhân.
“Điều đó giúp giảm khả năng va chạm quân sự bất ngờ giữa hai miền, do đó tạo ra môi trường phù hợp cho đàm phán về giải giới hạt nhân”, ông nói.
Về hợp tác kinh tế, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh nhu cầu nối lại các dự án liên Triều như khu công nghiệp Kaesong một khi các lệnh trừng phạt của quốc tế được dỡ bỏ.

[VIDEO] 1 năm sau thượng đỉnh Mỹ - Triều, Triều Tiên cảnh báo Mỹ "kiên nhẫn là có hạn"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.