Hai máy bay do thám không người lái Mỹ rơi ở Syria

19/08/2020 11:59 GMT+7

Tờ Military Times dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân đội Mỹ vừa mất hai chiếc máy bay không người lái sau một vụ va chạm trên không.

Các máy bay không người lái của Mỹ va chạm trên bầu trời tỉnh Idlib, miền tây Syria hiện do các lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.
Hình ảnh chiếc máy bay bốc cháy lao xuống đất đã được đăng trên mạng xã hội Twitter ngày 18.8. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến các máy bay không người lái (UAV) của Mỹ gặp nạn.
Nhiều người cho rằng đó là chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ và nó đã bị bắn hạ.
Tuy nhiên, quan chức quốc phòng nêu trên không xác nhận loại máy bay không người lái của Mỹ gặp nạn.
Theo quan chức trên, các báo cáo cho biết có một vụ va chạm giữa hai máy bay, nhưng liệu chúng có bị bắn hạ hay không vẫn chưa rõ.

“Sát thủ” MQ-9 Reaper với đầy đủ vũ khí trên đường băng

Af.mil

Việc bắn hạ một chiếc MQ-9 Reaper không phải là chưa có tiền lệ. Lực lượng Houthi ở Yemen từng bắn hạ một chiếc MQ-9 Reaper vào tháng 6.2019, theo một tuyên bố của Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) vào thời điểm đó.
CENTCOM cho biết MQ-9 Reaper đã bị các tay súng Houthi bắn hạ bằng tên lửa đất đối không SA-6, vốn được kích hoạt với sự hỗ trợ của Iran.

Sau 6 năm kể từ khi bay thử, Mỹ bắt đầu triển khai loại MQ-9 Reaper để tác chiến vào năm 2007.
Theo tài liệu từ không quân Mỹ, loại UAV này dài 11 m, sải cánh 20 m, cao 3,6 m. Về khả năng hoạt động, MQ-9 Reaper đạt tốc độ tối đa xấp xỉ 900 km/giờ, tầm hoạt động đạt 1.850 km, trần bay 15 km.
Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ có thể hoạt động suốt 18 giờ mà không phải tiếp thêm nhiên liệu.
UAV này được trang bị 7 giá treo vũ khí nên có thể mang theo 14 tên lửa đối đất AGM-114 Hellfire hoặc 2 quả bom GBU-12 Paveway II dẫn đường bằng laser hoặc một số loại tên lửa khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.