Hai máy bay chạm trán trên đường băng tại Hồng Kông

15/11/2018 18:48 GMT+7

Một máy bay Boeing 737-800 đáp xuống sân bay quốc tế Hồng Kông trong khi một máy bay khác vẫn còn trên đường băng, gây nên tình huống nguy hiểm cho cả hai phi cơ.

Trong thông cáo báo chí vào tối 14.11, phát ngôn viên của Cơ quan Hàng không Dân dụng Hồng Kông cho biết: “Vào 19 giờ 47 đêm trước, một chuyến bay của hãng China Southern Airlines từ Chiết Giang (Trung Quốc) đến Hồng Kông đã hạ cánh xuống đường băng phía bắc theo chỉ dẫn [của đài kiểm soát không lưu], trong khi chuyến bay tư nhân trước đó chưa hoàn toàn di chuyển khỏi đường băng”.
Theo tờ South China Morning Post ngày 15.11, chuyến bay trước đó, hạ cánh sau hành trình từ Philippines, thừa nhận đã được chỉ thị phải nhanh chóng rời khỏi đường băng.
“Đường băng chỉ dài 3.800m. Theo thông tin ban đầu, hai máy bay chỉ cách hơn 1.800 m khi chuyến bay thứ hai đáp xuống”, ông cho biết.
Không có người nào bị thương trong vụ việc; hoạt động của sân trường không bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, thành viên cơ quan lập pháp Hồng Kông Jeremy Tam Man-ho, cũng là phi công lái máy bay thương mại, nhận định rằng tình huống trên vẫn được liệt vào dạng nguy hiểm.
“Tình trạng thời tiết, như gió giật, có thể khiến một máy bay đáp xuống vị trí xa hơn dự định ban đầu”, ông phân tích, và trong trường hợp phanh bị lỗi, máy bay có thể trượt trên quãng đường dài hơn dự kiến.
Vì thế, các điều luật quy định rõ ràng không nên có hai máy bay cùng trên một đường băng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.