Hai bộ trưởng Úc bị giáng chức sau hai vụ bê bối hiếp dâm chấn động

29/03/2021 14:57 GMT+7

Hai bộ trưởng Úc đã bị giáng chức vào ngày 29.3 sau hai vụ bê bối hiếp dâm làm rung chuyển chính trường nước này.

Bà Linda Reynolds bị loại khỏi vị trí Bộ trưởng quốc phòng và ông Christian Porter bị loại khỏi vị trí Bộ trưởng Tư pháp trong bối cảnh Thủ tướng Úc Scott Morrison đối mặt áp lực từ dư luận vì các vụ bê bối hiếp dâm.
Cả hai vị bộ trưởng bị giáng chức đã nghỉ phép trong nhiều tuần qua và trước đó Thủ tướng Morrison từng khẳng định họ sẽ quay trở lại làm việc bình thường.

Thủ tướng Úc cải tổ nội các sau các bê bối tình dục

Tuy nhiên, giờ đây cả hai bị giáng chức, vẫn tiếp tục làm việc trong chính phủ nhưng được giao nhiệm vụ quản lý các danh mục đầu tư, dịch vụ công và phụ trách vấn đề về công nghiệp, khoa học, công nghệ.
Trước đó, ông Porter bị cáo buộc cưỡng hiếp một nữ sinh viên 16 tuổi (bạn học cùng lớp) hồi năm 1988. Tuy nhiên, ông bác bỏ mọi cáo buộc. Người phụ nữ này qua đời hồi tháng 6.2020, được cho là do tự tử.
Trong khi đó, bà Reynolds bị cáo buộc xử lý không phù hợp cuộc điều tra về vụ nữ nhân viên Brittany Higgins (26 tuổi) cáo buộc một đồng nghiệp đã hiếp dâm cô trong văn phòng tại quốc hội của bà Reynolds, còn là một thượng nghị sĩ, hồi tháng 3.2019. Bà Reynolds đã bị kiện và dư luận lên án bà gay gắt vì bà gọi cô Higgins là “con bò cái nói dối”.
Những vụ bê bối hiếp dâm kích ngòi làn sóng biểu tình khắp nước Úc với hàng chục ngàn phụ nữ xuống đường, kêu gọi chính phủ đảm bảo bình đẳng giới và chấm dứt tình trạng lạm dục tình dục.
Trong những tuần gần đây, chính trường Úc rúng động trước những vụ bê bối tình dục khác: từ một nhân viên chính phủ thủ dâm ngay trên bàn của một nghị sĩ cho đến một nghị sĩ bang bị buộc tội cưỡng hiếp gái mại dâm và một nghị sĩ khác xin lỗi vì đã quấy rối phụ nữ trên mạng.

Clip sex ở Quốc hội Úc gây chấn động

Đây là năm cuối của nhiệm kỳ Thủ tướng Morrison và kết quả khảo sát dân ý do hãng Newspaperoll công bố ngày 28.3 cho thấy mức tín nhiệm của ông Morrison đang rơi xuống mức thấp nhất.
Về vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, bà Reynolds sẽ được thay thế bằng Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, vốn là người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Ông Dutton nhiều lần lên tiếng chỉ trích Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh tấn công mạng nhằm vào Úc và đánh cắp tài sản trí tuệ, đồng thời phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.