Hai anh em người Việt bị từ chối cấp thị thực đến Mỹ hiến tủy cứu người thân

Văn Khoa
Văn Khoa
08/06/2019 08:31 GMT+7

Dù được bác sĩ ở Mỹ gửi thư báo nhu cầu cần người hiến tủy khẩn cấp cho bệnh nhân gốc Việt Tu Le, hai người là anh em của ông này ở Việt Nam vẫn bị từ chối cấp thị thực, theo người thân bệnh nhân.

“Chúng tôi không biết phải làm gì”, cô Trinh Colisao (33 tuổi), con gái ông Tu Le, người đang mắc một dạng ung thư máu, theo tờ San Francisco Chronicle.
Ông Tu Le  (63 tuổi) sang Mỹ vào năm 1992 và sau đó cùng vợ là bà Melody Bui trở thành công dân Mỹ, đang sống ở thành phố San Jose thuộc bang California (Mỹ). Hồi tháng 1.2018, ông  Tu Le được chẩn đoán mắc hội chứng rối loạn sinh tủy (Myelodysplastic syndrome), xảy ra khi tế bào tạo máu trong tủy xương trở nên bất thường. Muốn giữ được mạng sống, ông Tu Le, hiện có 4 người con, cần được ghép tủy gấp. 
Cô Colisao nói khi không tìm được người hiến tạng phù hợp tại Mỹ, cha cô buộc phải nhờ đến họ hàng ở quê nhà. Bệnh viện Stanford Health Care, nơi ông Tu Le đang được điều trị, đã gửi bộ xét nghiệm đến hai anh em của ông là Lam Le và Hiep Nguyen cùng nhiều thành viên gia đình khác ở Việt Nam. Kết quả xét cho thấy, Lam Le và Hiep Nguyen có sự trùng khớp gien 100% với bệnh nhân.
Để cứu ông Tu Le, Lam Le và Hiep Nguyen hôm 21.5 nộp hồ sơ xin thị thực du lịch B-2. Nhằm hỗ trợ hai ông có thể xin được thị thực này, bác sĩ điều trị cho Tu Le tại Stanford Health Care là Laura Johnston đã gửi thư tới Lãnh sự quán Mỹ ở Việt Nam, nói rõ nhu cầu hai người này cần đến Mỹ khẩn cấp để hiến tủy cho ông Tu Le. “Trong số 9 người hiến tạng tiềm năng, chỉ có 2 người phù hợp hoàn toàn. Có được người hiến tạng phù hợp hoàn toàn sẽ tăng cơ hội ghép tạng thành công và giảm rủi ro biến chứng”, bác sĩ Johnston viết trong thư.
Tuy nhiên, đến ngày 3.6, hồ sơ xin thị thực của hai ông Lam Le và Hiep Nguyen vẫn bị bác. Theo Cô Colisao, nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam đã gọi điện cho ông Lam Le và Hiep Nguyen để thông báo họ bị từ chối cấp thị thực, nhưng không nói rõ nguyên nhân. Họ cũng không nhận được bất cứ tài liệu nào giải thích lý do bị từ chối cấp thị thực. Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận về vụ việc, nhưng một đại diện của bộ này cho hay nhân viên lãnh sự có quyền từ chối cấp thị thực nếu người nộp hồ sơ không đáp ứng đủ các điều kiện mà luật pháp Mỹ quy định.
B-2 là thi thực dành cho khách du lịch hoặc đến điều trị bệnh tại Mỹ. Để được cấp thị thực này, người xin phải nộp đơn đăng ký, ảnh, hộ chiếu còn hạn và hoàn thành phỏng vấn tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có thể yêu cầu thêm các thông tin và tài liệu trong khi phỏng vấn, như mục đích tới Mỹ, ý định rời khỏi sau chuyến đi và khả năng chi trả.
Ông Tu Le hiện được chăm sóc tại nhà Chụp màn hình San Francisco Chronicle
Cô Colisao cho biết nếu không được ghép tủy, căn bệnh ung thư của ông Tu Le sẽ xấu đi rất nhanh và ông chỉ có thể sống được vài tuần. Trước tình hình này, gia đình ông Tu Le đã liên lạc với Thượng nghị sĩ Kamala Harris và Hạ nghị sĩ Zoe Lofgren với hy vọng họ sẽ can thiệp. Văn phòng bà Lofgren cho hay sẽ làm việc để giúp đỡ ông Tu Le còn đại diện của Thượng nghị sĩ Harris từ chối bình luận.
Cô Colisao cho biết thêm hai anh em của ông Tu Le sẽ cố gắng xin sang Mỹ theo chương trình nhân đạo. Nếu bị từ chối, gia đình sẽ xem xét nhờ người hiến tạng không phù hợp hoàn hảo dù điều này làm giảm cơ hội ghép tủy thành công của bệnh nhân. Trong khi đó, gia đình lại không có đủ tiền để đưa ông Tu Le về Việt Nam hay sang bất cứ nước nào để tiến hành ghép tủy. “Chúng tôi phải xem xét những lựa chọn mạo hiểm vì không còn cách nào khác", cô Colisao cho San Francisco Chronicle hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.