Hạ viện Pháp cho phép chính phủ nghe lén người dân

06/05/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật mới trao quyền lực chưa từng có cho chính phủ trong khoản theo dõi tình báo công dân nước này.

(TNO) Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật mới trao quyền lực chưa từng có cho chính phủ trong việc theo dõi tình báo công dân nước này.

Hạ viện Pháp cho phép chính phủ nghe lén người dânBiểu tình chống luật nghe lén tại Pháp - Ảnh: AFP
Dự luật mới đã được Hạ viện thông qua vào ngày 5.5, với 438 phiếu thuận và 86 phiếu chống. Dự luật cũng nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ đảng Xã hội của Tổng thống Francois Hollande lẫn phe đối lập trung hữu UMP.
Không có gì ngạc nhiên khi đảng cực tả và đảng Xanh phản đối dữ dội dự luật mà họ cho là xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do cá nhân của người dân. Tuy nhiên, dự luật này cũng nhận thêm nhiều ý kiến ủng hộ sau sự kiện tòa soạn tạp chí Charlie Hedbo tại Paris bị tấn công khủng bố.
Dự luật cho phép giới hữu trách theo dõi các nội dung liên lạc viễn thông và kỹ thuật số của bất cứ người nào bị cho là có dính líu với các tổ chức khủng bố, hoặc có hành vi đáng ngờ liên quan đến khủng bố, theo AFP ngày 6.5.
Với luật mới, chính quyền không cần phải có trát tòa khi truy cập vào dữ liệu cá nhân trên điện thoại hoặc yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet giao nộp các thông tin cần thiết.
Bên cạnh đó, các cơ quan tình báo sẽ được phép đặt camera và microphone trong nhà riêng của các đối tượng, cũng như cài các chương trình “keylogger” để ghi nhận chính xác các hoạt động trên bàn phím máy tính của đối tượng.
Phía điều tra được phép lưu giữ các dữ liệu, băng hình thu được trong một tháng, và đến 5 năm cho trường hợp siêu dữ liệu.
Sau khi qua "ải" Hạ viện, dự luật sẽ trình ra Thượng viện vào cuối tháng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.