Hạ viện Mỹ ủng hộ siết chặt luật đầu tư nước ngoài vì quan ngại Trung Quốc

27/06/2018 10:00 GMT+7

Hạ viện Mỹ hôm 26.6 thông qua dự thảo siết chặt luật đầu tư nước ngoài, phản ánh quan ngại của lưỡng đảng trước âm mưu Trung Quốc muốn thâu tóm công nghệ phức tạp của nước này.

Dự luật, được thông qua với số phiếu áp đảo 400-2, là một trong hàng loạt các biện pháp đang được chính quyền Tổng thống Donald Trump và quốc hội Mỹ cân nhắc nhằm giải quyết những vấn đề thuộc tầm an ninh quốc gia, cũng như tình trạng mà họ cho là kinh doanh không công bằng và vi phạm sở hữu trí tuệ từ phía Trung Quốc.
Những biện pháp khác bao gồm tăng thuế nhập khẩu đối với các hàng hóa từ nhôm thép đến ô tô, và nỗ lực ngăn chặn các tập đoàn viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE “bành trướng” trên đất Mỹ, theo Reuters hôm 27.6.
Dự luật của hạ viện, và phiên bản tương tự tại thượng viện, phản ánh quan ngại của quốc hội Mỹ rằng các công ty ở Đông Á, trong đó nhiều hãng bị cho là móc nối với chính quyền Bắc Kinh, đã và đang tìm cách thu mua những công ty sản xuất chất bán dẫn và các công nghệ khác của Mỹ. Lầu Năm Góc cũng lo lắng sẽ mất đi vị thế công nghệ tối tân trên chiến trường.
Cả hai dự luật tại lưỡng viện quốc hội đều tập trung thêm quyền lực cho Ủy ban Đầu tư Nước ngoài Mỹ (CFIUS), cơ quan thẩm định các dự án đầu tư nhằm đảm bảo không gây hại đến an ninh quốc gia Mỹ.
Dự luật của hạ viện cho phép CFIUS mở rộng năng lực điều tra những người nắm giữ cổ phần thiểu số trong các công ty Mỹ. Đồng thời ủy ban này cũng được yêu cầu rà soát các khoản đầu tư có thể gây rò rỉ dữ liệu nhạy cảm của Mỹ cho các chính phủ nước ngoài, hoặc tiết lộ thông tin về cơ sở hạ tầng then chốt của nước này, bao gồm hạ tầng viễn thông.
Tổng thống Donald Trump ủng hộ dự luật hạ viện về CFIUS nhưng phản đối phiên bản tại thượng viện do điều khoản hủy bỏ thỏa thuận của Nhà Trắng cho phép ZTE nối lại hoạt động kinh doanh với các nhà cung cấp Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.