Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ngăn Tổng thống Trump tự ý tấn công Iran

10/01/2020 11:37 GMT+7

Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết ngăn chặn tổng thống khơi mào chiến sự với Iran nếu chưa được quốc hội đồng ý.

Reuters ngày 10.1 đưa tin với tỷ lệ 224 phiếu thuận và 194 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã phê chuẩn nghị quyết hạn chế quyền hạn của Tổng thống Donald Trump trong việc phát động chiến tranh với Iran.
Đề xuất mới sẽ cấm chính quyền Tổng thống Donald Trump sử dụng ngân sách liên bang cho hành động quân sự chống lại Iran trừ khi được quốc hội bật đèn xanh. Tuy nhiên, tổng thống có quyền đưa ra hành động đáp trả đối với một cuộc tấn công nhắm vào Mỹ.

[VIDEO] Hạ viện Mỹ muốn hạn chế Tổng thống Trump tự ý tấn công Iran

“Người dân Mỹ không muốn chiến tranh với Iran. Với các biện pháp hôm nay, chúng tôi đang bác bỏ thẩm quyền của tổng thống tiến hành một cuộc chiến như vậy”, theo tờ USA Today dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot L.Engel.
Động thái trên diễn ra sau khi Hạ viện Mỹ nói rằng Tổng thống Trump đã không thông qua quốc hội khi ra lệnh không kích nhằm vào sân bay Baghdad ở Iraq hôm 3.1, làm thiệt mạng thiếu tướng Iran Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran.

Tổng thống Trump trong một lần phát biểu tại quốc hội Mỹ

Reuters

Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố ông không bắt buộc phải thông báo cho quốc hội Mỹ về việc tấn công Iran, ngay cả khi cuộc tấn công đó là không cân xứng.
“Những bài viết trên mạng này sẽ thông báo cho quốc hội Mỹ rằng nếu Iran tấn công bất cứ người dân hay mục tiêu nào của Mỹ, Mỹ sẽ nhanh chóng đáp trả và có lẽ sẽ theo cách không cân xứng. Thông báo hợp lệ này là không bắt buộc nhưng nó vẫn được đưa ra”, Tổng thống Trump viết trên Twitter sáng 6.1.

[VIDEO] Vừa thoát bờ vực chiến tranh, Mỹ - Iran gặp nguy cơ khủng hoảng mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.