Hạ viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Nga, Iran, Triều Tiên

26/07/2017 08:02 GMT+7

Dự luật trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ ngày 25.7 với 419 phiếu thuận và chỉ có 3 phiếu chống.

Theo Reuters, dự luật cũng buộc Tổng thống Donald Trump phải thông qua Quốc hội trước khi dỡ bỏ bất cứ lệnh cấm vận nào đối với Nga.
Tuy nhiên, chưa rõ khi nào dự luật mới được trình lên Nhà Trắng để ông Trump ban hành hay phủ quyết vì còn phải được thông qua tại Thượng viện. Trong khi đó, Thượng viện đang chuẩn bị tranh luận về dự luật chăm sóc sức khỏe mới trước khi các nghị sĩ bước vào kỳ nghỉ hè.
Dự luật trừng phạt 3 nước được thông qua tại Hạ viện giữa lúc cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái đang tiến hành. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump chưa quyết định có ký thông qua dự luật này hay không.
Giới quan sát cho rằng nếu Tổng thống Trump phủ quyết dự luật thì mối quan hệ với Nga sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì quốc hội vẫn có quyền bác quyết định phủ quyết của tổng thống.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống "ủng hộ" trừng phạt đối với Triều Tiên, Iran và Nga.
Theo nghị sĩ Ed Royce, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện, 3 nước có khả năng bị trừng phạt “đang đe dọa lợi ích sống còn của Mỹ, gây bất ổn đối với các láng giềng” và đã tới thời điểm Mỹ cần phản ứng mạnh mẽ.
Tuy nhiên, một số thượng nghị sĩ không hài lòng vì Hạ viện đã thêm vào các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.
“Từ ngữ duy nhất mà chúng tôi đồng ý là về Iran và Nga. Do có thêm Triều Tiên vào nên tôi không biết chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này ra sao”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.