Hạ viện Mỹ thông qua kế hoạch tiếp nhận tạm thời người Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
08/12/2020 08:12 GMT+7

Kế hoạch sẽ cho phép người Hồng Kông được ở lại Mỹ trong 5 năm và làm việc mà không bị trục xuất.

Hãng AFP ngày 8.12 đưa tin Hạ viện Mỹ vừa thông qua kế hoạch tiếp nhận người Hồng Kông đến sinh sống tạm thời, trong bối cảnh căng thẳng tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc.
Hạ viện đồng thuận đưa ra kế hoạch Tình trạng Bảo vệ tạm thời (TPS) trong vòng 5 năm đối với người Hồng Kông, đồng nghĩa với việc người dân đặc khu này sẽ có quyền làm việc tại Mỹ và không bị trục xuất.
Kế hoạch này vẫn còn phải được Thượng viện thông qua, nhưng đang được sự ủng hộ của các đảng, không giống như nỗ lực của phe Dân chủ trước đó nhằm gia hạn TPS cho người dân Venezuela nhưng bị Tổng thống Trump và phe Cộng hòa ngăn chặn.
Hạ nghị sĩ Dân chủ Tom Malinowski, người ủng hộ dự luật về Hồng Kông, cho rằng quyết định mới nhất có sức mạnh hơn là “đưa ra vài cấm vận” đối với các quan chức Trung Quốc như Bộ Ngoại giao vừa thông báo.
“Đó thực sự nhiều hơn một động thái nhân đạo, đó là một trong những các tốt nhất để răn đe nếu Trung Quốc [đại lục] đè bẹp Hồng Kông”, ông nhận định.

Mỹ cấm vận thêm nhiều quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hồng Kông

Trước đó, Trung Quốc đại lục thông qua dự luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông vào tháng 6 và bị Washington chỉ trích. Dựa trên đạo luật, cơ quan chức năng đã bắt giữ và bỏ tù một số nhà hoạt động trẻ và bãi nhiệm một số nghị sĩ đối lập.
Nếu kế hoạch được Thượng viện Mỹ thông qua, Hồng Kông sẽ là vùng đất giàu có duy nhất được hưởng TPS, vốn thường được Thượng viện hoặc Nhà Trắng thông qua nhằm bảo vệ hàng trăm người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh từ các nước như Somalia, Syria và Yemen. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chặn TPS đối với người từ El Salvador, Guatemala, Haiti, Honduras, Nepal và Sudan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.