Hạ viện Mỹ thông qua dự luật khuyến khích quan chức thăm Đài Loan

11/01/2018 10:49 GMT+7

Giới phân tích Trung Quốc cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể dùng dự luật để mặc cả với Bắc Kinh trong quan hệ song phương.

Hạ Viện Mỹ vừa thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan, dự luật khuyến khích tất cả các cuộc thăm viếng của giới chức, kể cả quan chức cấp cao, giữa hai bên.
Dự luật nói trên phải được Thượng viện Mỹ thông qua mới trở thành luật. Theo đó, nhiều quan chức cấp cao Đài Loan có thể đến Mỹvà gặp gỡ với giới chức sở tại, kể cả quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao, theo hãng tin CNA.
Quan chức cấp cao Đài Loan bị cấm tiếp xúc ngoại giao trực tiếp ở Washington và giới chức Mỹ không thăm viếng Đài Loan kể từ khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 1979.
Ngoài ra, Hạ viện Mỹ còn thông qua một dự luật khác nhằm giúp Đài Loan có vị trí quan sát viên tại Hội đồng Y tế thế giới, cơ quan đưa ra quyết sách của Tổ chức Y tế thế giới.
Giới phân tích Trung Quốc cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể cân nhắc về nguy cơ chính trị của việc hậu thuẫn 2 dự luật nói trên và có thể dùng chúng để mặc cả với Bắc Kinh trong quan hệ song phương, theo tờ South China Morning Post.
Hồi tháng trước, Tổng thống Trump ký ban hành Đạo Luật ủy quyền quốc phòng, trong đó cho phép tiến hành các chuyến thăm song phương của tàu chiến Mỹ và Đài Loan. Động thái này đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Khi đó, công sứ Lý Khắc Tân của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cảnh báo Bắc Kinh sẽ tấn công Đài Loan vào thời điểm chiến hạm Mỹ ghé vùng lãnh thổ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.