Hạ viện Mỹ tăng ngân sách quốc phòng, cấm thiết bị viễn thông Trung Quốc

29/06/2018 11:04 GMT+7

Hạ viện Mỹ hôm 28.6 thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng trị giá 675 tỉ USD, đồng ý tăng chi 2,6% cho quân đội và cấm Lầu Năm Góc sử dụng thiết bị và dịch vụ của ZTE và Huawei (Trung Quốc).

Dự luật đã được thông qua với 359 phiếu thuận, 49 phiếu chống và được chuyển lên thượng viện, nơi Ủy ban phân bổ ngân sách cũng vừa nhất trí với dự thảo có nội dung tương tự.
ZTE bị cáo buộc đã vi phạm luật thương mại vì đã bán công nghệ nhạy cảm cho Triều Tiên và Iran. Còn Huawei bị cáo buộc dính líu với chính quyền Bắc Kinh và bị liệt vào dạng gây nguy cơ an ninh cho Mỹ.
Nghị sĩ Kay Granger, chủ tịch tiểu ủy ban phân bổ ngân sách hạ viện, nhấn mạnh dự luật cung cấp cho quân đội những nguồn lực cần thiết “để đáp trả, vô hiệu hóa các mối đe dọa từ những nước như Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên”.
Cụ thể, dự thảo ngân sách mà hạ viện vừa thông qua cung cấp 146 tỉ USD cho công tác mua sắm và nâng cấp, bao gồm 22,7 tỉ USD cho 12 tàu hải quân, 2 tàu ngầm lớp Virginia và 3 tàu tác chiến ven bờ.
Bên cạnh đó, 9,4 tỉ USD được chi cho 96 F-35 và hơn 4 tỉ USD rót vào việc trang bị Black Hawk, Apache và các dòng trực thăng khác.
Chủ tịch hạ viện Paul Ryan gọi dự thảo ngân sách trên đóng vai trò then chốt cho năng lực quốc phòng Mỹ, đồng thời cho phép tăng lương cho quân nhân nhiều nhất trong vòng 9 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.