Hạ viện Mỹ soạn thảo điều khoản luận tội Trump

05/12/2019 23:22 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố bà đã chỉ đạo Ủy ban Tư pháp Hạ viện soạn thảo các điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump.

"Sự thật không thể chối cãi. Tổng thống Trump đã lạm dụng quyền lực vì lợi ích chính trị cá nhân, đe dọa an ninh quốc gia khi ông giữ lại viện trợ quân sự Ukraine để đổi lấy cuộc điều tra chống lại đối thủ chính trị", bà Pelosi nói trong buổi họp báo ngày 5.12 tại thủ đô Washington D.C, theo Reuters.
"Đáng buồn thay, nhưng với sự tự tin và khiêm tốn, với lòng trung thành dành cho những nhà sáng lập nước Mỹ cùng trái tim tràn đầy tình yêu của chúng ta dành cho đất nước, tôi yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler soạn thảo các điều khoản luận tội", bà Pelosi cho biết thêm.
Một ngày trước đó, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã tiến hành phiên điều trần, trong đó ba chuyên gia luật về hiến pháp, được các nhà lập pháp đảng Dân chủ triệu tập, cho biết hành vi của ông Trump có thể bị luận tội theo Hiến pháp.
"Nền dân chủ đang bị đe dọa. Tổng thống không cho chúng ta có lựa chọn nào khác do ông ấy tham nhũng vì lợi ích cá nhân. Tổng thống lạm dụng quyền lực, phá hoại nền an ninh quốc gia và đe dọa sự toàn vẹn của các cuộc bầu cử", bà Pelosi nói.

[VIDEO] Tổng thống Trump nói phe Dân chủ nên "tự xấu hổ" vì điều tra luận tội

Tuy nhiên, chuyên gia thứ tư được các nhà lập pháp đảng Cộng hòa triệu tập cho rằng cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ khởi xướng là "quá vội vã và thiếu sót".
Ủy ban Tình báo Hạ viện trong tuần này đã công bố báo cáo điều tra về cáo buộc cho rằng ông Trump gây áp lực buộc Ukraine mở cuộc điều tra liên quan đến cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Biden là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Theo báo cáo, ông Trump còn muốn Ukraine điều tra thuyết âm mưu cho rằng Ukraine đã can dự cuộc bầu cử năm 2016, chứ không phải Nga. Tuy nhiên, cộng đồng tình báo Mỹ nhiều lần bác bỏ thuyết âm mưu này, khẳng định Nga tiến hành chiến dịch can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.
Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực khi giữ lại gói viện trợ quân sự 391 triệu USD cho Ukraine để gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phải tuyên bố mở cuộc điều tra ông Biden.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc và gọi cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ là trò lừa bịp.

[VIDEO] Rắc rối ngoại giao lớn cho tổng thống Ukraine vì cuộc điện đàm với ông Trump

Hạ viện có thể bỏ phiếu phê chuẩn các cáo buộc luận tội chính thức vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đảng Dân chủ, đang kiểm soát Hạ viện, cho rằng hiện vẫn chưa có quyết định về các cáo buộc cụ thể, bao gồm lạm quyền, hối lộ, gây cản trở công lý và quốc hội.
Nếu Hạ viện thông qua thì Thượng viện sẽ tổ chức một phiên tòa để kết tội và phế truất ông Trump khỏi Nhà Trắng. Giới chuyên gia nhận định Tổng thống Trump khó bị phế truất do đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.