Hạ viện Mỹ ngăn Tổng thống Trump tấn công Iran để tránh 'cuộc chiến tốn kém, kéo dài vô tận'

13/07/2019 10:27 GMT+7

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trong đó ngăn chặn tổng thống khơi mào chiến sự với Iran nếu chưa được quốc hội đồng ý.

Đề xuất mới sẽ cấm chính quyền Tổng thống Donald Trump sử dụng ngân sách liên bang cho hành động quân sự chống lại Iran trừ khi được quốc hội bật đèn xanh. Tuy nhiên, tổng thống có quyền đưa ra hành động đáp trả đối với một cuộc tấn công nhắm vào Mỹ.
Theo tờ USA Today, đề xuất này được thêm vào trong dự luật chi tiêu quân sự năm 2020 với 251 phiếu ủng hộ và 170 phiếu chống. Đặc biệt, 27 nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã đứng về phe Dân chủ và tán thành đề xuất này.
Nghị sĩ Matt Gaetz, người được cho là ủng hộ Tổng thống Trump, nói rằng ông đưa ra đề xuất này cùng nghị sĩ Ro Khanna không phải để “buông vũ khí hay khiến quân lính Mỹ trở thành mục tiêu” mà chỉ mong muốn có cơ chế hạn chế quyền hạn của tổng thống trong việc dẫn nước Mỹ vào một cuộc chiến có thể kéo dài hàng thập kỷ.
Nghị sĩ Ro Khanna nói biện pháp này cho thấy Mỹ đã ngán ngẩm với chiến tranh. “Rõ ràng là điều bị [dự luật] ngăn ngừa cũng chính là điều tổng thống đã hứa với người dân Mỹ: không đưa đất nước vào một cuộc chiến tranh tốn kém và kéo dài vô tận tại Trung Đông”, AFP dẫn lời ông Khanna tuyên bố.

[VIDEO] Tổng thống Trump hủy tấn công Iran vì "sẽ khiến 150 người thiệt mạng"

Tổng thống Trump đã suýt cho tấn công Iran hồi tháng trước sau khi nước này bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ với cáo buộc vi phạm không phận.
Mặc dù nói rằng đã hủy cuộc tấn công vào phút chót nhưng chủ nhân Nhà Trắng sau đó đe dọa hủy diệt hoàn toàn Iran và nhấn mạnh Mỹ sẽ sử dụng sức mạnh lấn lướt nếu bị tấn công. “Iran, nếu các người đang lắng nghe, thì tốt hơn là nên cẩn trọng”, Tổng thống Trump cảnh báo ngày 12.7.
Theo AFP, dự luật tương tự đã bị thượng viện Mỹ bác bỏ và cả hai viện của quốc hội sẽ phải đàm phán để thống nhất đưa ra dự luật chi tiêu quốc phòng cuối cùng.

Tổng thống Trump cảnh cáo: Iran nên "cẩn thận"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.