Hạ viện Malaysia thông qua dự luật TPP

28/01/2016 10:20 GMT+7

Hạ viện Malaysia đã thông qua dự luật để nước này tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hạ viện Malaysia đã thông qua dự luật để nước này tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia, ông Mustapha Mohamed nhấn mạnh việc thông qua TPP là khởi đầu cho một hành trình dài - Ảnh: Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia, ông Mustapha Mohamed nhấn mạnh việc thông qua TPP là khởi đầu cho một hành trình dài - Ảnh:
Sau hai ngày tranh luận, Hạ viện Malaysia ngày 27.1 đã bỏ phiếu về dự luật Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Với 127 phiếu thuận và 84 phiếu chống, dự luật đã được thông qua, theo Channel News Asia.
Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia, ông Mustapha Mohamed khẳng định sau quyết định của hạ viện rằng "Đó là bước khởi đầu cho một hành trình dài". 
Dự luật về TPP đã gây tranh cãi trong nội bộ Malaysia. Những người phản đối TPP ở Malaysia cho rằng việc thông qua thỏa thuận này sẽ làm giá thuốc tăng, chủ quyền của đất nước bị xói mòn và tạo ra một số thay đổi khác. Hôm 23.1, hàng ngàn người đã xuống đường ở thủ đô Kuala Lumpur kêu gọi không thông qua TPP. 
TPP được xem là hiệp định thương mại tự do lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 12 quốc gia châu Á -Thái Bình Dương gồm Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Việt Nam, Singapore, Peru, New Zealand, Chile và Brunei.
Theo Channel News Asia, đại diện các nước sẽ chính thức ký kết TPP vào ngày 4.2 tại New Zealand, đánh dấu việc kết thúc quá trình đàm phán hiệp định thương mại này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.