Hạ nghị sĩ 'cầu viện' thượng nghị sĩ Cộng hòa để xoay chuyển kết quả bầu cử Mỹ vào phút chót

Văn Khoa
Văn Khoa
06/01/2021 13:00 GMT+7

Hạ nghị sĩ Mỹ Mo Brooks vừa kêu gọi các thượng nghị sĩ ký đơn phản đối kết quả bầu cử tổng thống ở 6 bang chiến địa nhằm mang lại cơ hội lật ngược tình thế cho Tổng thống Donald Trump.

Vào khoảng 13 giờ ngày 6.1 (1 giờ sáng mai 7.1, giờ Việt Nam), Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ chủ trì cuộc họp quốc hội để đếm các phiếu đại cử tri đã được bỏ hôm 14.12.2020. Nếu không có gì thay đổi, ông Pence sẽ phải chính thức xác nhận cựu Phó tổng thống Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và ông Biden sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.
Các nghị sĩ vẫn có quyền phản đối việc đếm phiếu đại cử tri vào ngày 6.1 và theo quy định, việc này chỉ được chấp nhận nếu do 1 hạ nghị sĩ và 1 thượng nghị sĩ yêu cầu.

Trong "ngày phán xét", Tổng thống Trump còn cơ hội nào để đảo ngược kết quả bầu cử Mỹ?

Vào tối 5.1 (giờ Mỹ), hạ nghị sĩ Brooks viết trên Twitter rằng đã có "trên 36 hạ nghị sĩ yêu nước" ký tất cả 6 đơn phản đối kết quả bầu cử tổng thống ở 6 bang chiến địa Nevada, Georgia, Pennsylvania, Arizona, Michigan và Wisconsin. Phe Tổng thống Trump đã nộp nhiều đơn kiện nhằm thách thức kết quả bầu cử ở những bang này nhưng không thành công.
“Tuy nhiên, hiện chỉ có 3 thượng nghị sĩ (Ted Cruz- Arizona, Kelly Loeffler- Georgia và Josh Hawley- Pennsylvania) ký đơn phản đối. Các thành viên Hạ viện thuộc GOP (đảng Cộng hòa) đang chiến đấu vì các cuộc bầu cử chính xác và trung thực! Thượng viện: Hãy hỗ trợ”, ông Brooks viết trên Twitter.
Nếu các đơn phản đối kết quả bầu cử ở 6 bang chiến địa nói trên đều được thượng nghị sĩ ký tham gia và nếu được chấp nhận, việc phản đối kết quả bầu cử ở mỗi bang trong số đó sẽ được tranh luận riêng tại Hạ viện và Thượng viện trong vòng 2 giờ đồng hồ. Sau đó, hai viện sẽ bỏ phiếu cho việc có loại bỏ kết quả bầu cử tổng thống ở 6 bang liên quan hay không. Nếu kết quả bầu cử ở 6 bang chiến địa đó, với tổng cộng 79 phiếu đại cử tri, bị loại bỏ, cựu Phó tổng thống Biden sẽ không có đủ số phiếu cần thiết để đắc cử là 270.

Phó Tổng thống Mỹ sẽ không can thiệp vào kết quả phiếu bầu của đại cử tri

Trong trường hợp không có ứng cử viên nào đạt được số phiếu đại cử tri tối thiểu để đắc cử, Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức cuộc bầu cử chọn tổng thống. Mỗi bang có một phiếu bầu và ứng viên nào nhận được 26 phiếu thì sẽ thắng cử. Nhóm nghị sĩ hạ viện của mỗi bang sẽ gặp nhau để quyết định cách bỏ lá phiếu duy nhất của họ. Đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát ít nhất 26 trong 50 nhóm nghị sĩ hạ viện bang, dù kết quả bầu cử vừa qua cho thấy đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Hạ viện, theo bài phân tích của giáo sư Donald Brand thuộc Trường College of the Holy Cross (Mỹ) đăng trên báo The Conversation.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.