Hà Lan phun nhầm bọt chữa cháy chào đón máy bay F-35A

01/11/2019 10:56 GMT+7

Thay vì phun nước để đón chào chiến đấu cơ F-35 đầu tiên về nước, các nhân viên ở căn cứ quân sự Leeuwarden (Hà Lan) lại phun bọt chữa cháy.

Sự việc nhầm lẫn này xảy ra vào chiều 31.10 (giờ địa phương) tại căn cứ không quân Leeuwarden, tỉnh Friesland phía bắc Hà Lan. Buổi lễ đón tiếp chiến đấu cơ F-35A đầu tiên về nước có sự tham gia của nhiều quan chức, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Barbara Visser.
Phi công Ian Knight, chỉ huy phi đoàn kiểm tra và đánh giá 323 Không quân hoàng gia Hà Lan lái chiếc F-35A từ Ý về đến Leeuwarden vào 15 giờ 30, bay quanh sân bay một vòng trước khi hạ cánh. Để chào mừng sự kiện, nhân viên tại căn cứ đã chuẩn bị 2 chiếc xe chữa cháy để phun vòi rồng đón chào chiếc máy bay.

Chiếc F-35A dính đầy bọt chữa cháy

Bộ Quốc phòng Hà Lan

Tuy nhiên, hai phương tiện này lại phun bọt chữa cháy thay vì phun nước. Theo chuyên trang The Drive, hai xe chữa cháy ngay trước đó được điều động để ứng phó một tình huống khẩn cấp liên quan đến một tiêm kích F-16 tại căn cứ và sau đó quên chuyển chế độ phun bọt sang chế độ phun nước.
Hiện chưa rõ lớp bọt chữa cháy có gây ảnh hưởng gì đến động cơ hay lớp sơn đặc biệt giúp F-35 hấp thụ sóng radar hay không. Buổi lễ sau đó diễn ra bình thường và sự cố nhầm lẫn không được nhắc đến trong thông cáo chung sau sự kiện.

Đây là chiếc F-35A đầu tiên Hà Lan đưa về nước

Ảnh chụp màn hình Twitter

Hà Lan mua tổng cộng 46 chiếc F-35 của nhà thầu Lockheed Martin (Mỹ). Ban đầu, nước này mua 37 chiếc với giá 4,5 tỉ euro và trong tháng này vừa mua thêm 9 chiếc nữa với giá 1 tỉ euro.
Chiếc đầu tiên về nước ngày 31.10 được lắp ráp và kiểm tra tại Ý theo giấy phép của Lockheed Martin cấp cho hãng Leonardo.
Ngoài ra, không quân Hà Lan đã nhận được 8 chiếc F-35 khác nhưng toàn bộ đang được sử dụng để đào tạo phi công tại căn cứ Eglin ở bang Florida (Mỹ).

[VIDEO] Chê Eurofighter đắt, không tàng hình, Bỉ chọn tiêm kích F-35

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.