Hà Lan bác tin Mỹ không chia sẻ thông tin vụ MH17

08/03/2016 17:29 GMT+7

Hà Lan ngày 7.3 bác bỏ cáo buộc cho rằng Mỹ không chia sẻ thông tin để nước này điều tra vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine năm 2014.

Hà Lan ngày 7.3 bác bỏ cáo buộc cho rằng Mỹ không chia sẻ thông tin để nước này điều tra vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine năm 2014.

Hà Lan khẳng định Mỹ chia sẻ thông tin để phục vụ điều tra vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine vào năm 2014 - Ảnh: ReutersHà Lan khẳng định Mỹ chia sẻ thông tin để phục vụ điều tra vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine vào năm 2014 - Ảnh: Reuters
“Liên quan đến tranh luận hiện vẫn tồn tại về việc chia sẻ thông tin từ phía Mỹ, tôi khẳng định Mỹ đã chia sẻ tất cả thông tin phục vụ điều tra”, ông Fred Westerbeke, người đứng đầu cuộc tra điều tra hình sự vụ MH17, theo AFP.
Ông Westerbeke đưa ra tuyên bố trên trong buổi họp mặt giữa các điều tra viên và thân nhân các nạn nhân máy bay MH17 để thông báo về tiến trình điều tra sau khi xuất hiện những cáo buộc cho rằng Washington không chia sẻ thông tin.
Khoảng 200 thân nhân của các nạn nhân đã tham gia buổi họp mặt, “nhưng chúng tôi không thể cung cấp nhiều thông tin cho họ do lo ngại ảnh hưởng đến công tác điều tra”, ông Westerbeke cho hay.
Các điều tra viên Hà Lan phối hợp với Úc, Bỉ, Malaysia và Ukraine điều tra vụ tên lửa bắn hạ máy bay Boeing 777 (chuyến bay MH17) của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine ngày 17.7.2014, khiến tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng, đa số là người Hà Lan.
Ông Westerbeke nhấn mạnh trong mùa hè năm nay các điều tra viên sẽ xác định vị trí chính xác nơi tên lửa được phóng và bắn hạ chiếc Boeing 777.
Nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan đứng đầu hồi tháng 10.2015 công bố báo cáo cho biết tên lửa đất đối không BUK do Nga sản xuất đã được dùng để bắn hạ máy bay MH17, ở khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, nhưng không nêu rõ ai đã bắn tên lửa.
Cuộc điều tra hình sự do ông Westerbeke đứng đầu sẽ nhận dạng thủ phạm bắn hạ MH17. Nhưng các chuyên gia cho rằng những kẻ thủ ác sẽ không bao giờ bị bắt hay bị truy tố.
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã kêu gọi bình tĩnh sau khi nghị sĩ nước này chỉ trích tiến độ điều tra vụ MH17 chậm chạp. Truyền thông Nga cũng đã chất vấn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, chỉ trích Mỹ từ chối chia sẻ thông vụ MH17.
Ukraine và Mỹ cáo buộc phe ly khai được cho là thân Nga đã bắn hạ MH17, nhưng Moscow bác bỏ cáo buộc này và tố ngược quân đội Ukraine bắn hạ máy bay này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.