Gửi hoa viếng mẹ tội phạm tình dục, tổng thống Hàn Quốc bị chỉ trích

09/07/2020 16:30 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đối mặt làn sóng chỉ trích vào ngày 9.7 sau khi ông gửi hoa chia buồn đến đám tang mẹ của một cựu quan chức phạm tội lợi dụng quyền lực để quan hệ tình dục với nữ trợ lý.

Tổng thống Moon và nhiều quan chức cấp cao Hàn Quốc trong tuần này đã gửi hoa chia buồn đến đám tang mẹ của ông Ahn Hee-jung, theo AFP.
Ông Ahn, cựu tỉnh trưởng Nam Chungcheong, từng đứng thứ hai sau ông Moon trong cuộc đua trở thành ứng viên chính thức cho Đảng Dân chủ cầm quyền trong cuộc bầu cử năm 2017.
Tuy nhiên, vào năm 2019, ông Ahn lãnh án 3 năm 6 tháng tù về tội lợi dụng quyền lực để quan hệ tình dục với nữ trợ lý sau khi nữ trợ lý cáo buộc ông liên tục cưỡng hiếp cô. Ông Ahn được phép dự tang lễ của mẹ và sẽ trở lại nhà tù trong ngày 9.7.
Giới truyền thông được phép đưa tin về đám tang và đăng tải hình ảnh cho thấy vòng hoa lớn màu trắng do Tổng thống Moon gửi đến chia buồn.

Cựu tỉnh trưởng Nam Chungcheong, ông Ahn Hee-jung

AFP

Sau đó, nhiều tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ và chính trị gia mang tư tưởng tiến bộ lên tiếng chỉ trích động thái của Tổng thống Moon thể hiện tư tưởng trọng nam khinh nữ, xem thường nạn nhân bị lạm dụng tình dục.
Đáp lại, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh "đã đánh giá toàn diện về tình hình" trước khi quyết định gửi hoa chia buồn.

Thống đốc Hàn Quốc từ chức vì cáo buộc quấy rối tình dục

 
Các nạn nhân bị lạm tình dục thường phải chịu nhiều áp lực, buộc phải im lặng vì sợ xấu hổ ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhiều nạn nhân bắt đầu lên tiếng kể từ khi một nữ công tố viên Hàn Quốc hồi năm 2018 hưởng ứng phong trào nữ quyền #MeToo, công khai cáo buộc cấp trên sàm sỡ cô ngay tại một đám tang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.