'Gót chân Achilles' của tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc: quá ồn ào

29/01/2018 14:00 GMT+7

Giới chuyên gia nhận định tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc hoạt động quá “ồn ào” nên dễ dàng bị Hải quân Nhật Bản phát hiện khi tiến gần đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Type 093 lớp Thương trồi lên mặt nước, giương cờ Trung Quốc trong vùng biển quốc tế gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 12.1, sau khi bị Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản bám đuổi suốt hai ngày trước đó, theo tờ South China Morning Post.
Đây là lần đầu tiên tàu ngầm Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư. Giới chuyên gia đánh giá động thái này là nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay tàu và máy bay săn ngầm đã theo dõi chiếc Type 093 kể từ ngày 10.1.
Các chuyên gia cho rằng tàu ngầm Trung Quốc không cần phải trồi lên mới bị phát hiện, bởi vì các thiết bị dò tìm sóng âm đã bắt được hoạt động quá “ồn ào” của tàu này từ trước đó. “Đây là một sự sỉ nhục đối với hải quân. Tàu ngầm bị phát hiện vì hoạt động quá ồn ào”, một nguồn tin quân sự ở Bắc Kinh nói với tờ The South China Morning Post.
Hải quân Trung Quốc “quá kém cỏi” khi để tàu ngầm bị nhìn thấy và chụp ảnh, theo đánh giá của chuyên gia quân sự Antony Wong Dong ở Ma Cau. Trong khi đó, chuyên gia Lý Kiệt ở Bắc Kinh cho rằng tầu ngầm Trung Quốc bị buộc phải trồi lên có thể là do gặp sự cố kỹ thuật.
Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư là điểm nóng trong quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản Reuters
“Điều này cũng không quá tồi tệ. Trung Quốc sẽ phải nỗ lực để thiết kế tàu ngầm hoạt động êm ái hơn. Một cường quốc quân sự như Trung Quốc không cần phải che đậy điểm yếu và thất bại”, nhà bình luận theo xu hướng “diều hâu” của Trung Quốc, ông Tống Trung Bình nhận định. Dù vậy, ông Tống cũng phải thừa nhận năng lực săn ngầm khá tốt của Nhật Bản vốn được quân đội Mỹ hậu thuẫn.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối bình luận vì sao tàu ngầm trồi lên mặt nước. Trước đây, tàu ngầm hạt nhân Type 091 từng bị phát hiện xâm phạm lãnh hải Nhật Bản ở Hoa Đông vào năm 2004, nhưng vẫn giữ nguyên vị trí dưới mặt nước cho đến khi trở về Trung Quốc.
Tàu ngầm Type 093 được đưa vào biên chế kể từ năm 2006, thực hiện những sứ mạng ở Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương. Theo báo cáo của Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ năm 2017, Trung Quốc sở hữu ít nhất 2 chiếc Type 093 cùng hai phiên bản nâng cấp Type 093A được giao cho Hải quân hồi 2016.
Tàu ngầm hạt nhân Type 093 lớp Thương của Trung Quốc, đi gần một khu trục hạm tên lửa đa nhiệm Type 054A lớp Giang Khải
Hải quân Trung Quốc lên kế hoạch nâng cấp hạm đội tàu ngầm hạt nhân lên 6 chiếc. Đến năm 2020, Trung Quốc dự kiến hoàn tất tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới Type 095.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.