Giữa tiến và lùi

28/04/2017 09:45 GMT+7

Việc Tổng thống Donald Trump không rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận về Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà chỉ đàm phán lại với Canada và Mexico khiến dân Mỹ bất ngờ.

Không phải lật ngược hoàn toàn nhưng cũng vẫn là thay đổi quan điểm và không hẳn như đã cam kết trong vận động tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump không đưa nước Mỹ ra khỏi thỏa thuận về Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà chỉ đàm phán lại với Canada và Mexico về thỏa thuận này. Quyết định này khiến dân Mỹ bất ngờ vì trong quá khứ ông Trump luôn coi NAFTA là "thảm họa đối với nước Mỹ, doanh nghiệp Mỹ và người lao động Mỹ". Sự thay đổi quan điểm của ông Trump về NAFTA càng lạ lùng khi ông đang găng với cả Mexico lẫn Canada trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai nước láng giềng này lại còn là những đối tác quan trọng của Mỹ về kim ngạch trao đổi thương mại.
Nếu tiếp cận theo cách ông Trump ít nhất cũng làm thay đổi NAFTA và buộc hai nước láng giềng phải chấp nhận đàm phán lại NAFTA thì có thể coi đó là một bước tiến của ông Trump, là bằng chứng có thực hiện cam kết tranh cử và không bị coi là đã phản bội những cử tri đã bỏ phiếu cho mình. Một khi đã đàm phán lại thì chắc chắn ông Trump sẽ đòi hai nước kia phải nhượng bộ hơn. Thỏa thuận mới thay thế cho NAFTA rồi sẽ tốt hay không tốt đến đâu đối với nước Mỹ lại là chuyện khác.
Nhưng sẽ thấy đó là bước lùi của ông Trump nếu nhìn nhận theo hướng cam kết một đằng làm một nẻo, trước nói một kiểu nay làm một cách, tiền hậu bất nhất và không kiên định nguyên tắc. Như thế không tránh khỏi rất bất lợi đối với ông Trump. Không có chuyện người này không ý thức được điều ấy. Nhưng biết thế mà vẫn làm cho thấy ông Trump hiện không có sự lựa chọn nào khác tốt hơn cho mình và cho nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.