Giữa thật và vờ

15/09/2017 17:23 GMT+7

Cho dù không bất ngờ, NATO vẫn tỏ ra hết sức lo ngại về cuộc tập trận chung Zapad-2017 của Nga và Belarus.

 Hai nước này lại không có ý định làm nguôi ngoai nỗi lo ngại của NATO khi từ đặt tên cho tới xác định mục đích và lựa chọn địa điểm đều hàm ý đối phó mối nguy cơ an ninh và kẻ thù nào đó từ phía tây đến (Zapad nghĩa là phía tây).
Giống như NATO khi tiến hành tập trận ở vùng gần biên giới với Nga luôn quả quyết tính chất cuộc tập trận chỉ là phòng thủ, Nga và Belarus cũng nhấn mạnh Zapad-2017 được tiến hành để bảo vệ mình chứ không nhằm tấn công ai. Giống như Nga chưa lần nào tin NATO thì bây giờ NATO đâu có tin Nga và Belarus. Không chỉ mục đích mà cả số lượng binh lính tham gia Zapad-2017 cũng bị NATO hoài nghi, cho rằng trên thực tế lớn hơn gấp nhiều lần con số 12.700 mà Nga công bố. Nhưng Nga và Belarus công bố vậy để tránh quy định của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) là cứ tập trận với 13.000 quân trở lên thì phải mời OSCE cử quan sát viên.
Nỗi lo ngại của NATO về Zapad-2017 vừa thật lại vừa vờ. NATO lo ngại thật vì quan hệ của NATO với Nga hiện tại không yên bình, đối đầu chứ không hợp tác. Không tin tưởng Nga và luôn lo bị Nga bất ngờ tấn công nên việc Nga cùng đối tác tập trận chung ở khu vực giáp biên giới bị NATO nhìn nhận là chuẩn bị và tập dượt tấn công. NATO vờ vì theo lý trí sẽ không có chuyện NATO bị Nga tấn công. NATO làm to chuyện này vì vừa lo ngại thật vừa thổi phồng nguy cơ để dễ bề biện minh cho những biện pháp chính sách đối đầu Nga như tăng cường vũ trang, bố trí lại chiến lược ở vùng xung quanh Nga và tăng cường tập trận chung như Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.