Giữa nước Mỹ băng giá

12/01/2014 09:00 GMT+7

Nhiệt độ trong ngăn đá tủ lạnh cũng chỉ -15oC, nhưng ngoài trời ở Missouri có lúc xuống -25oC. Hơn 16.000 du học sinh Việt tại Mỹ đang trải qua mùa đông khắc nghiệt nhất trong 20 năm qua.

Du học sinh Việt phải nằm chờ tại sân bay Detroit bởi hàng trăm chuyến bay bị hủy - Ảnh: Tâm Lê
Du học sinh Việt phải nằm chờ tại sân bay Detroit bởi hàng trăm chuyến bay bị hủy - Ảnh: Tâm Lê

Từ thành phố Denver (tiểu bang Colorado), tôi bay tới bang Missouri, suốt chuyến bay gần 2 giờ, tôi luôn thấy mặt trời tỏa nắng, bầu trời trong xanh không gợn mây. Điều trớ trêu là ở xứ hàn đới, lúc mùa đông, mặt trời lại đồng hành cùng cái lạnh. Trời càng trong xanh thì càng lạnh. Trời không có mây sẽ khiến mặt đất thoát nhiệt nhanh và nhiều hơn. Ánh nắng mặt trời lung linh trên tuyết trắng, cứ tưởng nắng sẽ làm tan băng nhưng ngược lại, mặt trời lên mà băng tuyết lại phủ ngày càng dày hơn.

 

Xem video trên báo Thanh Niên

Hãy tải ứng dụng Thanh Niên từ Appstore và Google Play về smartphone của bạn, sau đó mở ứng dụng TNSnap tích hợp trên ứng dụng của Thanh Niên và quét lên trang báo này để xem video clip và slide hình ảnh.

Tại Colombia, Missouri, hơn 100 sinh viên Việt Nam đã có 3 ngày gặp mặt nhau, ấm áp trong tình đồng hương tại Hội thảo thường niên của Quỹ giáo dục Việt Nam VEF. Nhưng đến ngày 6.1, ngày rời hội thảo để trở về thì với họ thật sự là một thử thách lớn.

Nhóm của Nguyễn Hữu Phước Nguyên rời Missouri trên chiếc xe Ford 7 chỗ cỡ lớn với hy vọng vượt quãng đường hơn 1.000 km đến Michigan một cách suôn sẻ. Tuy nhiên, khi tới bang Illinois, thời tiết ngày càng tệ, liên tục có tai nạn, cả nhóm phải dừng hàng chục lần vì nghẽn đường, phải chờ xe dọn tuyết hoặc đợi xe kéo đến đưa xe gặp nạn đi. Phước Nguyên kể: “Bình thường chúng tôi chỉ đi trong 12 tiếng, nhưng hôm đó mất 28 tiếng lái xe và một đêm ngủ nhờ tại nhà thờ ở Illinois”.

Họ đã lái xe trong nền nhiệt ngoài trời -28oC, xe chạy với tốc độ 15 - 20 km/giờ và nguyên tắc là... hạn chế dùng phanh. “Có những chỗ mặt đường phủ lớp băng cứng dày 1 - 2 cm, khi dừng xe bước xuống, chúng tôi còn không bước nổi bởi quá trơn, phải bám vào xe mới đứng được. Lái xe trên mặt đường đầy băng thì quan trọng nhất là phải giữ khoảng cách với xe phía trước, không đánh lái gấp, giảm thiểu dùng phanh. Muốn xe dừng lại thì tốt nhất là buông chân ga, để xe trôi từ từ, hết đà thì dừng”, Nguyên kể.

Những ngôi nhà ngập trong tuyết dày cả mét tại Colorado - Ảnh: Káp Long
Những ngôi nhà ngập trong tuyết dày cả mét tại Colorado - Ảnh: Káp Long

Anh Đỗ Trường, một du học sinh tại Michigan State University đi cùng xe với Phước Nguyên chia sẻ thêm: “Có lúc tắc đường, chúng tôi phải dừng quá lâu, xe gần hết xăng, cả nhóm đã phải giảm điều hòa nóng, mặc thêm áo ấm, tính phương án gửi bớt người sang xe container lớn nếu xe hết xăng. Nếu xe chết máy thì rất dễ chết cóng. Rất may sau đó đường thông, chúng tôi phải đổ xăng liên tục, mua sẵn đồ ăn đề phòng tình huống tắc đường, dừng xe nổ máy cả ngày. Tối 6.1, khi trời tối, các nhà nghỉ, khách sạn đều kín phòng, rất may chúng tôi tìm được một nhà thờ ở Illinois, ở đó có máy sưởi, có đồ ăn, chăn ấm nên mọi người đã qua một đêm ấm áp, hoàn toàn miễn phí”.

Hành trình của Nguyên và Trường bằng ô tô là hành trình nguy hiểm, gian khổ trên con đường băng giá nhưng những người đi máy bay cũng không khá hơn.

Ngày 5.1.2014, sân bay St.Louis ở Missouri đóng cửa, tất cả các chuyến bay bị hủy khiến cho nhiều sinh viên Việt không thể trở về. Ngày 6.1, sân bay St.Louis, sân bay Detroit và hàng chục sân bay khác vẫn la liệt người chờ bởi nhiều chuyến bay không thể hạ cánh ở điểm đến, các chuyến bay mới phải ưu tiên chở người đã bị hoãn từ trước nên cảnh ùn ứ càng nhiều hơn.

Bình an trong “tủ đá”

“Tủ đá” thật sự của nước Mỹ trong mấy ngày qua là bang Minnesota, tiểu bang nằm sát biên giới Canada gần cực Bắc với nhiệt độ có khi xuống tới -37oC. Lê Tùng, một du học sinh tại University of Minnesota giải thích: “Bình thường thì ở vùng mình cũng đã có 6 tháng lạnh giá, đây được mệnh danh là tủ lạnh của nước Mỹ. Ở Minnesota người ta chuẩn bị rất kỹ, có cả đường hầm nối các tòa nhà để mọi người có thể đi từ tòa nhà này sang tòa nhà khác mà không phải lên mặt đất, xe cào tuyết luôn sẵn sàng, nhà trường còn gửi các thông báo, các kỹ năng lái xe trong trời tuyết”.

Xe đạp đóng băng, ô tô phủ tuyết. Ở các vùng lạnh giá có lốp xe chuyên dụng cho mùa đông, khi đi vào đường nhiều băng, tài xế phải lắp xích vào lốp để chống trượt - Ảnh: Tuấn Trường
Xe đạp đóng băng, ô tô phủ tuyết. Ở các vùng lạnh giá có lốp xe chuyên dụng cho mùa đông,
khi đi vào đường nhiều băng, tài xế phải lắp xích vào lốp để chống trượt - Ảnh: Tuấn Trường

Tùng kể với tôi vài tin rụng rời: “Ở chỗ mình từng có tình huống một người phụ nữ vì say rượu không mở cửa nhà vào trong được nên suýt chết cóng, may mà được phát hiện kịp thời. Trường hợp thứ hai không may mắn như thế, người ta phát hiện một thi thể chết cóng trên sân phủ đầy tuyết, không rõ nguyên nhân”.

Thời tiết khắc nghiệt là vậy nhưng điều tốt lành là chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra với bất cứ ai trong số hơn 16.000 du học sinh Việt ở Mỹ. Thêm vào đó, trên trang web www.sinhvienusa.org của cộng đồng du học sinh Việt ở Mỹ, có bạn đã chia sẻ trải nghiệm thú vị khi đi trượt tuyết trong ngày băng giá.

Anh Tuấn Trương, nghiên cứu sinh ở Missouri chia sẻ: “Chúng tôi tuy đã quen với cái lạnh và đã học cách thích nghi với thời tiết mùa băng giá ở Mỹ nhưng mùa đông năm nay diễn biến thất thường, nhiệt độ có hôm xuống thấp tới nỗi băng đóng kín cửa kính phía trong nhà. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, tuyết phủ dày cũng là lúc các bạn có thể chơi các trò chơi với tuyết. Đặc biệt, một vài ngày sau khi tuyết rơi quang cảnh cũng khá đẹp. Với các bạn sinh viên Việt Nam lần đầu trải nghiệm mùa đông Midwest thì đây cũng là kỷ niệm khó quên”.

Thác Niagara đóng băng

Thời tiết giá lạnh tiếp tục đẩy nhiệt độ ở nhiều bang tại Mỹ như Alabama, Georgia, Tennessee, Arkansas, Michigan, Maryland, Ohio, Pennsylvania xuống mức thấp kỷ lục. Tại New York, nhiệt độ xuống tới -16oC sau khi đã chạm mức -15,5oC, lạnh nhất kể từ năm 1896, vào hôm 8.1. Minh chứng dễ thấy nhất cho đợt giá rét kinh khủng năm nay là một phần ngọn thác Niagara nổi tiếng nằm ở biên giới Mỹ - Canada đã đóng băng khi nhiệt độ xuống -20oC, theo Reuters.

Tim Williams, một cư dân Canada cho biết anh chưa từng thấy thác Niagara đóng băng dù đã sống tại đây khoảng 8 năm. Tuy nhiên, với nhiệt độ dự kiến sẽ tăng dần vào cuối tuần, thác Niagara được cho là sẽ nhanh chóng tuôn chảy trở lại. Ngoài ra, nhiều công ty khí đốt ở Mỹ giảm sản lượng do một số hệ thống cung cấp khí đốt không hoạt động nổi trước thời tiết khắc nghiệt.

Danh Toại

Káp Thành Long

>> Chùm ảnh: Sống trong 'tủ lạnh' ở miền trung nước Mỹ
>> Bão tuyết phủ trắng nước Mỹ
>> Bão tố hoành hành nước Mỹ
>> Lốc tàn phá phần lớn nước Mỹ
>> Bang nào có ‘thằng nhỏ’ khủng nhất nước Mỹ?
>> Lốc xoáy tàn phá nước Mỹ, ít nhất 5 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.