Giữa hỏa hoạn, phát hiện cây cao nhất rừng Amazon

Khánh An
Khánh An
05/09/2019 16:00 GMT+7

Cây cao 88 m là khá bất thường vì loài cây Dinizia excelsa đặc hữu của Nam Mỹ này thường chỉ cao 60 m.

Hãng AFP ngày 5.9 đưa tin các nhà khoa học Brazil và Anh vừa phát hiện cây cao nhất rừng Amazon ở phía bắc Brazil, giữa lúc vô số vụ hỏa hoạn đang thiêu rụi nhiều cánh rừng nhiệt đới ở Nam Mỹ.
Cá thể thực vật này cao 88 m với thân cây có chu vi 5,5 m, được xem là kích thước to bất thường trong quần thể Dinizia excelsa - loài cây đặc hữu của Brazil và Guyana.
“Loài cây này thường cao đến 60 m. Chúng tôi vừa có phát hiện lớn và cam kết sẽ bảo tồn những cây cao nhất của rừng Amazon”, theo nhà khoa học Eric Bastos.
Ông Bastos dẫn đầu nhóm nghiên cứu gồm các thành viên đến từ Đại học Liên bang thung lũng Jequitinhonha (Brazil) và hai trường đại học Anh là Cambridge và Swansea.

[VIDEO] Cháy rừng Amazon sẽ dẫn đến "vòng xoáy tử thần"?

Nhóm phát hiện được cây cao nhất bằng cách sử dụng các cảm biến trên không phía trên rừng bang Paru, khu rừng tiếp giáp các bang Amapu và Para ở lưu vực sông Amazon phần thuộc Brazil.
Theo giới khoa học gia bang Amapu, quần thể cây Dinizia excelsa gần đó đang bị ảnh hưởng bởi một trong các vụ cháy rừng Amazon, vốn đang khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.
Cũng trong năm nay, các nhà khoa học phát hiện cây nhiệt đới cao nhất thế giới là một cây họ dầu tại bang Sabah trên đảo Borneo ở Malaysia.
Cây cao nhất thế giới hiện nay là cây hồng sam (redwood, tên khoa học là Sequoia sempervirens) tại bang California (Mỹ) với chiều cao lên đến 115,7 m.

[VIDEO] Rừng Amazon lâm nguy, tổng thống Brazil điều quân đội đi chữa cháy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.