Giữa đại dịch, uống rượu tại gia tăng cao

06/06/2021 21:30 GMT+7

Người dân thế giới uống rượu nhiều hơn trong lúc bị phong tỏa ngăn Covid -19 và nhiều người có thể vẫn tìm đến rượu sau khi tái mở cửa nền kinh tế.

Kyodo News ngày 6.6 dẫn một cuộc khảo sát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho thấy người dân đã uống nhiều rượu hơn cả về số lượng và tần suất uống từ đợt phong toả Covid-19 đầu tiên trên toàn thế giới vào năm 2020.
Trong số khoảng 60.000 cá nhân từ 11 quốc gia được khảo sát trong 7 tuần từ tháng 5 đến tháng 6.2020, 43% cho biết họ uống thường xuyên hơn so với trước đợt Covid-19 đầu tiên, 26% ít thường xuyên hơn và 31% không thấy thay đổi. Mặt khác, 36% nói uống nhiều rượu hơn, 21% nói uống ít hơn và 43% nói không thay đổi.
Dữ liệu được thu thập tại 10 nước thành viên OECD là Anh, Áo, Đức, Hà Lan, Ireland, Mỹ, New Zealand, Pháp, Thụy Sĩ, Úc, cộng với một nước không thuộc OECD là Brazil.
Kể từ cuối năm 2019 khi đợt bùng phát virus đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, nhiều thành phố lớn đã áp dụng các biện pháp như phong tỏa chặt chẽ để hạn chế sự lây lan của virus, buộc các nhà hàng và quán bar phải đóng cửa hoặc đóng cửa sớm hơn bình thường và mọi người phải ở nhà.

Một quán rượu tại London trong đợt phong tỏa hồi tháng 4.2020

Reuters

Giám đốc phụ trách vấn đề việc làm, lao động và xã hội của OECD Stefano Scarpetta cho biết doanh số bán rượu tại các nhà hàng và quán bar giảm mạnh nhưng lượng tiêu thụ rượu tại nhà lại tăng.
Doanh số bán đồ uống có cồn và doanh thu từ thuế đi kèm đã tăng khoảng 3 đến 5% vào năm ngoái so với năm 2019 ở một số quốc gia như Anh, Mỹ và Đức. Ông Scarpetta cho biết xu hướng uống rượu nhiều hơn có thể phản ánh mức độ căng thẳng tăng cao. 
Mặt khác, lệnh phong toả đã làm trầm trọng thêm một số hành vi tiêu cực liên quan đến việc uống rượu. Theo OECD, số lượng các cuộc gọi khẩn cấp về bạo lực gia đình đã tăng 60% ở các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu trong thời kỳ đại dịch.

Những quán rượu Izakaya nổi danh Nhật Bản lao đao vì Covid-19

Cuộc khảo sát cho thấy xác suất uống thoả thích - được định nghĩa là uống hơn 80% một chai rượu vang hoặc 1,5 lít bia mỗi lần uống - tăng lên 23% đối với những người tham gia khảo sát, 29% cho biết xác suất này giảm xuống và gần 50% trả lời rằng không thay đổi.
Ông Scarpetta cảnh báo việc mở cửa trở lại nền kinh tế đồng nghĩa với việc các giải pháp hỗ trợ cho các lĩnh vực và cá nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cũng sẽ bị loại bỏ. Điều đó có thể dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp bị phá sản và nhiều người thất nghiệp hơn, và khi đó mọi người có xu hướng sử dụng rượu và chất kích thích để giảm bớt căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.